Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Vi khuẩn dịch tiêu chảy xuất phát từ Tây Ban Nha

Ngày hôm nay, 29/05/2011, chính quyền Berlin thông báo là vẫn chưa phát hiện được nguồn gốc của thực phẩm lây nhiễm vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy có hội chứng lỵ, làm ít nhất hai người thiệt mạng tại Đức.




Tuy nhiên, Tây Ban Nha đang được xác định có thể là nơi xuất xứ của các thực phẩm bị lây nhiễm.

Theo Viện Robert Koch, cơ quan nghiên cứu cấp Liên bang về kiểm soát vệ sinh và phòng chống bệnh tật Đức, hai trường hợp tử vong kể trên là do vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy. Bên cạnh đó, tám trường hợp tử vong mới đây cũng được cho là do loại vi khuẩn này.

Vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy có hội chứng lỵ, tiêu chảy có ra máu hoặc không, trong một số trường hợp là nguyên nhân của chứng suy thận cấp, gây tử vong. Để phòng bệnh, các cơ quan an toàn thực phẩm Đức kêu gọi người tiêu dùng nên tránh sử dụng các rau quả đầu mùa, như cà chua, dưa chuột, xà lách, đến từ miền bắc nước Đức.

Tại Đức, hơn 270 người đã bị nhiễm vi khuẩn này, trong khi đó, số lượng trung bình hàng năm trong cùng thời gian chỉ là khoảng 60 người. Bên cạnh miền bắc nước Đức, nhiều quốc gia Bắc và Tây Âu khác cũng xác nhận là có những trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy: Thụy Điển 25 trường hợp, Đan Mạch 7, Anh 3, Hà Lan 2, Áo 2, Pháp 3 và Thụy Sĩ 2. Nhiều trường hợp trong số các bệnh nhân nói trên đã từng sang Đức trong thời gian mới đây.

Hiện tại, mối nghi ngờ đang hướng về Tây Ban Nha, sau khi Ủy ban châu Âu đã quy nguyên nhân lây nhiễm cho dưa chuột được trồng trong nhà kính tại vùng Andalousia. Tuy nhiên, tổ chức này cũng không loại trừ việc lây nhiễm xảy ra trong hệ thống cung ứng thực phẩm.

Ngày mai, thứ hai 30/5, một phòng thí nghiệm Tây Ban Nha sẽ cho biết kết quả xét nghiệm đầu tiên về các trái dưa chuột bị phát hiện có chứa các vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy.

No comments:

Post a Comment