Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 31, 2011

Nam Phi thất bại trong nỗ lực hòa giải tại Libya

Tổng thống Nam Phi Jacop Zuma đã rời Tripoli ngày 30/05/2011 mà không đòi được đại tá Kadhafi từ chức. Đây là lần thứ hai tổng thống Nam Phi đến Tripoli với nhiệm vụ hòa bình nhân danh Liên Hiệp Phi Châu. Điểm then chốt làm sứ mệnh hòa giải thất bại là do đối lập kiên quyết đòi Kadhafi ra đi, nhưng lãnh đạo Libya từ chối.




Theo tuyên bố của Tổng thống Nam Phi, đại tá Kadhafi sẵn sàng thi hành « lộ đồ » tái lập hòa bình do Liên Hiệp Châu Phi đề ra, bắt đầu là hai bên ngưng bắn, NATO ngưng oanh tạc để mở đường cho đại tá Kahdafi yên ổn ra đi. Nhưng đề nghị sau cùng đã bị ông Kadhafi dứt khoát bác bỏ. Đối với phe đối lập, mọi giải pháp thương lượng không thể xảy ra trước khi Kadhafi lưu vong.

Sáng kiến ngoại giao của Nam Phi thất bại trong bối cảnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương gia tăng cường độ oanh kích, dường như để kết liễu chế độ Kadhafi. Trong 48 giờ qua, NATO đã oanh tạc hàng loạt mục tiêu tại Tripoli và nhiều nơi khác cách thủ đô Libya 600 cây số.

Chính quyền lâm thời ở Benghazi thông báo thêm là kể từ nay lực lượng đối lập võ trang được mang tên Quân đội giải phóng quốc gia, cho thấy khả năng tác chiến chuyên nghiệp đã được cải thiện.

Theo AFP, đồng minh ngoại quốc của Tripoli càng ngày càng thưa thớt. Tuần qua, đến lượt Nga nghiêng theo Tây phương kêu gọi ông Kadhafi ra đi.

Một dấu hiệu nữa cho thấy chế độ bị cô lập thêm. Hơn 120 sĩ quan đã đào ngũ chạy sang Tunisia. Trong số này có 8 sĩ quan cấp tướng đã qua Ý. Trong cuộc họp báo hôm qua tại Ý, người ta thấy có 5 viên tướng đào thoát ngồi bên cạnh cựu ngoại trưởng Abdel Rahman Chalgam.

Những người này kêu gọi các sĩ quan còn ở lại hãy sớm « rời bỏ chế độ quay về với nhân dân ». Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ý cho biết là sở tình báo Ý đã góp phần hiệu quả trong việc giúp đỡ sĩ quan Libya đào thoát.

Để gia tăng áp lực lên chế độ Tripoli, hôm nay 31/05/2011, Ngoại trưởng Ý Franco Frattini đến Benghazi, thủ phủ của phe đối lập Lybia, khánh thành cơ quan ngoại giao cấp lãnh sự. Ngoại trưởng Ý tuyên bố là « chế độ Kadhafi đã cáo chung ». Hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng tuyên bố tương tự.

No comments:

Post a Comment