Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

Nha Trang ô nhiễm trầm trọng

Việt Nam đang ở trong quá trình đô thị hóa rất mạnh mẽ, những tòa nhà, đường sá đi lại mọc lên như nấm. Dân cư cũng từ đó đổ dồn về các thành thị để tìm kiếm việc.

Ðiều này tạo ra một hệ lụy đó là vấn đề chất thải sinh hoạt ở trong các khu dân cư sẽ dồn về đâu khi cơ sở hạ tầng trong việc xử lý các chất thải cho các khu đô thị không được chú trọng. Nha Trang cũng đang nằm trong tình trạng cảnh báo về mức độ ô nhiễm do nước thải sinh hoạt gây ra từ trong các khu dân cư, các xí nghiệp chế biến hải sản cũng như từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thuyền bè trên biển thải ra biển.
Nước thải sinh hoạt ở Nha Trang đổ ra qua 11 miệng cống, trong đó có 3 miệng cống trực tiếp xả thẳng ra biển còn lại là đổ vào các con sông như: Sông Cái và sông Quán Trường. Ðổ đâu thì đổ nhưng đích đến cuối cùng của nó vẫn là vịnh Nha Trang và đương nhiên nước thải này vẫn chưa được xử lý. Ðiều đáng cần phải bàn hơn nữa là chưa có sự tách bạch giữa nước thải sinh hoạt cũng như nước mưa, mà đều đổ chung vào một đường cống. Trước đây, ngay tại khu vực Cầu Ðá gần đường Giã Tượng tồn tại một cống xả nước thải trực tiếp ra biển, nhưng bị người phản đối nhiều quá, chính quyền đã chặn đường cống lại và dẫn về nhà máy xử lý nước thải ở khu Ðồng Bò.

Nước thải không phải chỉ do người dân thải ra mà nghiêm trọng hơn là từ các nhà máy, xí nghiệp chế biến hải sản ở phía Bắc thành phố Nha Trang hằng ngày thải ra hàng vạn khối nước thải ra sông rồi từ đó đổ ra biển. Bên cạnh đó, trên địa bàn Nha Trang có rất nhiều hộ nuôi trồng thủy sản hằng ngày cũng đổ ra biển hàng ngàn tấn chất thải xuống biển.

Ðể ngăn chặn việc này, chính quyền Nha Trang đã đưa ra kế hoạch di dời các hộ nuôi trồng thủy sản qua nơi khác vào cuối tháng 5 này. Ðiều này có thể sẽ gây khó khăn rất nhiều cho đời sống kinh tế của ngư dân.

Trong đợt mưa lũ của năm rồi, người dân và khách du lịch ở Nha Trang tận mắt chứng kiến một bãi rác hoành tráng tại trên vịnh Nha Trang do rác thải từ những ống cống xả thẳng ra biển. Nó kinh hoàng và nghiêm trọng đến nỗi mà trên tạp chí có tiếng National Geographic đã phải nhắc đến về mức độ ô nhiễm của vùng biển này. Mặc dù chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã bỏ ra hàng chục triệu đô la để nâng cấp hệ thống xử lý rác thải nhưng cũng chẳng làm cho tình hình môi trường biển tốt hơn được chút nào.

Ngay tại công viên biển Thanh Niên gần khu Hòn Chồng có tới 2 ống cống với dòng nước đen ngòm xả trực tiếp ra biển gây nên mùi hôi thối. Ðiều đáng quan tâm là hằng ngày nơi đây đón nhận hàng ngàn người dân đến đây vui chơi và tắm biển bên cạnh sự ô nhiễm kinh hoàng từ nước thải nhưng chẳng có một ý thức phản kháng nào.

Nha Trang có thể sẽ không còn sự thu hút du lịch cũng như dần dần đánh mất mình là điều mà có thể xảy ra trong tương lai gần. Chẳng thể nào cứ mãi đổ thừa cho ý thức người dân kém trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường mãi được một khi chính quyền không đưa ra được những biện pháp chế tài hữu hiệu trong việc ngăn chặn vấn đề xả rác của người dân, cũng như đến tận bây giờ những ống cống xả nước thải chưa qua xử lý cứ đổ thẳng trực tiếp ra biển như hiện nay.

No comments:

Post a Comment