Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

NATO xin lỗi về vụ giết nhầm 9 thường dân Afghanistan

Hôm nay, liên quân NATO lên tiếng xin lỗi Afghanistan sau vụ 9 thường dân bị thiệt mạng trong một vụ oanh kích hôm 28/05/2011 tại quận Nowad, tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan. Helmand bị coi là thành trì của quân Taliban. Tổng thống Afghanistan đã kịch liệt lên án vụ oanh kích này.




Về phần mình, tổng thống Hamid Karzai cho rằng liên quân quốc tế đã sát hại tất cả 14 thường dân Afghanistan trong vụ oanh kích nói trên, trong đó có 10 trẻ em và hai phụ nữ.

Tướng John Toolan tư lệnh Mỹ chỉ huy lực lượng liên quân quốc tế tại khu vực Tây Nam Afghanistan trong một bản thông cáo cho biết : « Nhân danh liên quân và tổng chỉ huy tướng Petraeus, tôi thành thật xin lỗi cho cái chết của 9 dân thường bị giết do sự cố xảy ra tại tỉnh Helmand thứ 7 vừa qua (…) Liên quân nghiêm túc nhìn nhận tất cả các thiệt hại và thương vong của dân thường. Tránh mọi tổn thất cho người dân là ưu tiên số một của chúng tôi »

Tướng John Toolan còn cho biết : Do lệnh kêu gọi hỗ trợ, trực thăng liên quân đã tới phóng hỏa vào một khu vực bị nghi là có 5 người nổi dậy lẩn trốn, sau khi họ đã tấn công một đội tuần tra của NATO. Không may, những người nổi dậy này đã cố ý chọn khu có dân thường để lẩn trốn.

Hôm qua, trong một thông điệp với những lời lẽ hết sức cứng rắn, tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai kịch liệt lên án vụ oanh kích cuối tuần qua. Ông coi đây là một « sai lầm nghiêm trọng » một vụ « sát hại » nhắm vào thường dân. Tổng thống Karzai xem thông điệp trên là lời cảnh cáo cuối cùng đòi giới tướng lĩnh Hoa Kỳ và quốc tế chấm dứt đơn phương tiến hành các chiến dịch quân sự.

No comments:

Post a Comment