Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 30, 2011

7 nhà hoạt động về đất đai bị tuyên 8 năm tù tội âm mưu lật đổ chính quyền

người tranh đấu vì quyền lợi đất đai và quyền tự do tôn giáo bị đưa ra tòa ở tỉnh Bến Tre ngày 30/5 vì bị cáo buộc là thành viên đảng đối lập Việt Tân ở hải ngoại và âm mưu lật đổ chính quyền.

Ngoài mục sư Dương Kim Khải, 52 tuổi, quản nhiệm Hội Thánh Mennonite Bình Thạnh, người từng bị án tù 2 năm vì tổ chức các hoạt động tôn giáo tại gia không xin phép nhà nước, còn có truyền đạo Nguyễn Chí Thành, các ông Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Cao Văn Tỉnh, bà Phạm Ngọc Hoa, và bà Trần Thị Thúy.

Họ bị bắt giam từ giữa tháng 7 đến tháng 11 năm ngoái và bị truy tố theo điều 79 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Ông Trần Anh Tuấn, người nhà của bà Trần Thị Thúy, nói về phiên tòa ngày 30/5:

“Cả gia đình tôi tới để tham dự phiên tòa, nhưng họ không cho ai vô hết. Họ đuổi mình ra và không cho mình tới gần khu vực. Riêng trường hợp của chị tôi, 6 giờ chiều ngày 30/5, luật sư cho hay ông cũng bị đuổi ra khỏi phiên tòa giống trường hợp của phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ vậy.”

Luật sư Huỳnh Văn Đông, một trong năm luật sư bảo vệ cho các bị can và là người bị áp giải ra khỏi phiên xử, cho VOA Việt Ngữ biết thêm chi tiết:

“Theo kết quả tôi nhận được từ 2 luật sư đồng nghiệp, chị Trần Thị Thúy bị 8 năm tù, ông Dương Kim Khải bị 6 năm, ông Nguyễn Văn Thông 7 năm, ông Cao Văn Tính 5 năm. Ba người còn lại mỗi người bị 2 năm tù.

Trong lúc trình bày quan điểm, tôi bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre ra lệnh áp giải ra khỏi phòng xử. Tôi chỉ muốn trình bày rõ ràng cho tòa hiểu rằng 6 chữ cái HS-TS-VN, viết tắt của Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam, không mang ý nghĩa phản động như cáo buộc của Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, khi tôi đề cập đến vấn đề Hoàng Sa-Trường Sa, cơ quan tiến hành tố tụng, cụ thể là tòa án đã không thích và không hài lòng về vấn đề này nên đã ra lệnh áp giải tôi ra khỏi tòa.”

Liên quan đến phiên tòa này, đại diện Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch phát biểu với VOA Việt Ngữ:

“Chúng tôi rất lo lắng về phiên tòa này. Thật ra, 7 người này không làm gì sai. Họ chỉ thực thi quyền tự do tập họp và bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, các quyền căn bản được Công ước quốc tế đảm bảo mà Hà Nội đã ký tên tham gia và cũng được hiến pháp Việt Nam công nhận. Họ là những nhà hoạt động đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và quyền lợi đất đai của người dân. Không thể coi họ là đe dọa an ninh quốc gia hay âm mưu lật đổ chính quyền.”

Tổ chức Việt Tân có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết 3 trong số các bị can là thành viên của đảng Việt Tân và mục sư Khải là người đã tư vấn pháp lý cho các nông dân bị chính quyền tịch thu đất đai.

Tuần trước, dân biểu Ed Royce cùng 4 thành viên khác trong Quốc hội Hoa Kỳ đã gửi thỉnh nguyện thư tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, lên án phiên tòa đối với 7 nhà hoạt động này là một vết nhơ trong bức tranh tự do tôn giáo ngày càng đáng quan ngại của Việt Nam và yêu cầu Hà Nội phóng thích họ vô điều kiện.

No comments:

Post a Comment