Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

TT Obama tán dương Ba Lan là mẫu mực dân chủ

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay hoan nghênh vai trò lãnh đạo của Ba Lan trong việc tìm cách hỗ trợ cho các lực lượng dân chủ mới ở Bắc Phi và Trung Đông.

Phát biểu bên cạnh Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vào lúc sắp kết thúc chuyến công du 2 ngày tại quốc gia Đông Âu này, ông Obama nói rằng Warsaw có thể đóng một vai trò phi thường trong việc xây dựng dân chủ ở Âu châu, Bắc Phi và Trung Đông vì chính lịch sử của Ba Lan trong việc dẹp bỏ quyền cai trị của Cộng sản Xô Viết.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng trấn an Ba Lan về nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Washington với Moscow trong thời gian gần đây. Ông nói rằng Hoa Kỳ và Ba Lan đã đạt một thỏa thuận để thiết lập một đơn vị biệt phái của không quân Hoa Kỳ ở Ba Lan vào năm 2012 và bắt đầu huấn luyện cho không lực Ba Lan vào đầu năm 2013.

Ông cũng nhấn mạnh tới sức mạnh của liên minh an ninh của Washington với Ba Lan trong khuôn khổ của liên minh NATO, một liên minh mà các nước thành viên có bổn phận bảo vệ cho nhau.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Obama đã đứng bên cạnh Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski và ca ngợi phong trào Đoàn Kết 1980 đã kết liễu sự khống chế của Liên Xô đối với Warsaw. Ông nói rằng đó là lúc mà người dân bình thường đứng lên và làm những việc phi thường với sự dũng cảm trong lúc đương đầu với nghịch cảnh.

Ông so sánh những sự việc ở Ba Lan 30 năm trước với các cuộc nổi dậy được gọi là Mùa Xuân Ả rập đang diễn ra ở Bắc Phi và Trung Đông, và kêu gọi bình tĩnh trong lúc những quốc gia này trải qua giai đoạn chuyển tiếp tiến tới dân chủ.

Ngược lại, ông Obama đã mạnh mẽ chỉ trích lân bang của Ba Lan là Belarus, nơi mà ông nói là “dân chủ đang thụt lùi”. Ông nói rằng những hành động áp bức của Tổng thống Alexander Lukashenko đã có tác động tiêu cực trên khắp khu vực.

No comments:

Post a Comment