Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 31, 2011

Trung Quốc sẽ bồi thường nạn nhân Thiên An Môn?

Trong một bức thư ngỏ được công bố trên mạng Internet hôm nay (31/05/11), hiệp hội bảo vệ các nạn nhân Thiên An Môn cho biết : lần đầu tiên từ sau phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh năm 1989, công an Trung Quốc nêu lên khả năng bồi thường cho gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng trong đợt đàn áp tại quảng trường Thiên An Môn.





Lá thư ngỏ nói trên do 127 thành viên thuộc hiệp hội Các Bà Mẹ Thiên An Môn ký tên, không cho biết thêm chi tiết về các khoản tiền bồi thường. Cục An Ninh Trung Quốc trước mắt từ chối bình luận về nội dung bức thư ngỏ của hiệp hội Các Bà Mẹ Thiên An Môn, cũng như về nội dung các cuộc tiếp xúc với gia đình nạn nhân phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh.

Theo tổ chức Các Bà Mẹ Thiên An Môn, trong tháng Hai vừa qua, họ đã được công an Trung Quốc tiếp hai lần và đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh bắt đầu thay đổi thái độ trên một vấn đề mà tới nay vẫn bị coi là « cấm kỵ » tại quốc gia này. Vào thời điểm năm 1989, giới lãnh đạo Trung Quốc đã coi đây là một cuộc « phản cách mạng », để thẳng tay đàn áp người biểu tình.

Vẫn theo nguồn tin trên, trong các cuộc tiếp xúc vừa qua, phía chính quyền chỉ đề cập đến khả năng bồi thường tài chính cho các gia đình nạn nhân. Công an Trung Quốc cũng đã nói rõ là sẽ xem xét từng trường hợp cá nhân, chứ không giải quyết tập thể.

Hàng năm hiệp hội Các Bà Mẹ Thiên An Môn vẫn cho công bố một bức thư ngỏ trước ngày 4/6 để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong cuộc thảm sát đêm 3 rạng sáng 4/6/1989, khi quân đội Trung Quốc nổ súng vào đoàn người biểu tình, sát hại hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn người.

Hiệp hội Các Bà Mẹ Thiên An Môn tiếc là chính quyền không chính thức lên tiếng xin lỗi và cũng không nêu đích danh những thủ phạm đã ra lệnh cho quân đội bắn vào thường dân. Từ 16 năm qua, tổ chức này luôn kêu gọi Nhà nước đối thoại với gia đình các nạn nhân, nhưng lời yêu cầu đó cho tới nay vẫn không được Bắc Kinh đáp ứng và đây là lần đầu tiên Trung Quốc dường như thay đổi thái độ. Theo giới quan sát, Trung Quốc tính đến khả năng bồi thường cho các gia đình nạn nhân Thiên An Môn trong bối cảnh chính quyền đang gia tăng đàn áp các nhà ly khai, sau khi ông Lưu Hiểu Ba được trao tặng giải Nobel Hòa Bình và sau khi làn sóng dân chủ dấy lên tại các nước Ả Rập.

No comments:

Post a Comment