Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Tàu khảo sát địa chấn 2D ‘Bình Minh 02’

Theo tài liệu của Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 nguyên thủy là một tàu đánh cá của ngoại quốc, Việt Nam mua lại cải biến và trang bị dụng cụ thăm dò địa chấn trên biển.
Từ khi có ý định tự thăm dò lấy tiềm năng dầu khí dưới lòng biển, Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam) thành lập Tổng Công Ty Thăm Dò Khai Thác Dầu Khí (PVEP). Tổng công ty này đã mua sắm và trang bị các tàu dò tìm lòng biển.

Bản tin trên trang mạng của PVEP nói rằng tổng công ty này “đã tiến hành ký kết hợp đồng mua tàu địa chấn 2D hoán cải với nhà thầu Nordic. Maritime với sự hỗ trợ giám sát của tư vấn kỹ thuật Germanischer Lloyd Industrial Services Vietnam Co.Ltd. và công ty TNHH Tàu Dịch Vụ Dầu Khí PTSC.”

“Tàu địa chấn 2D được hoán cải từ tàu cá mang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333. Tàu có kết cấu tốt, được trang bị vỏ cứng và dày, có tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển kể cả điều kiện băng giá. Tàu được thay máy chính năm 2003 và đại tu tháng 2, 2006.”

“Toàn bộ các thiết bị địa chấn của tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh)... với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay đối với loại tàu địa chấn 2D. Tàu có thể thu nổ với cáp dài 12,000 mét và tài liệu được xử lý sơ bộ hoàn toàn trên tàu với thiết bị thu, ghi và xử lý tốt nhất hiện nay.”

“Ngày 19 tháng 3, 2009, tàu địa chấn 2D đã được nhà thầu Nordic Maritime bàn giao cho PVEP sau khi chạy thử thành công và được chính thức mang tên “Bình Minh 02.”

Ngay sau khi được bàn giao, tàu Bình Minh 02 đã tiến hành công tác khảo sát địa chấn trên các lô thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Tàu này dài 62.26 mét, rộng 13.82 mét, chiều sâu 9.20 mét với khả năng hoạt động liên tục trên biển khoảng 40 ngày với vận tốc từ 10 đến 12 hải lý. Thủy thủ đoàn và chuyên viên trên tàu tổng cộng 46 người.

Không những dò tìm dầu khí ngoài khơi Việt Nam, PVEP còn tham gia đấu thầu dò tìm cho các nước khác.

No comments:

Post a Comment