Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 29, 2011

Thường dân thiệt mạng, Tổng thống Karzai cảnh báo NATO

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đưa ra một cảnh báo mà ông gọi là cuối cùng cho các lực lượng Hoa Kỳ và NATO về thiệt hại nhân mạng của thường dân, sau khi các giới chức cho hay một cuộc không kích của NATO ở miền nam Afghanistan đã gây tử vong cho 14 người.

Ông Karzai đã lên án hành động gây ra cái chết của 14 người hôm Chủ nhật, nói rằng các hoạt động quân sự không được điều hợp đang gây thiệt hại nhân mạng cho những thường dân vô tội ở Afghanistan. Tổng thống Afghanistan vẫn đang khuyến nghị các lực lượng liên minh hãy giảm thiểu đến mức thấp nhất những vụ tấn công ban đêm và hãy thông qua với các lực lượng Afghanistan để có thể giảm bớt thương vong cho thường dân.

Hôm Chủ nhật, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ có chung mối quan ngại với Tổng thống Karzai về số tổn thất nhân mạng cuả thường dân và coi đây là vấn đề rất nghiêm trọng.

Nhà chức trách Afghanistan cho biết vụ không kích tối thứ Bảy đã đánh trúng hai ngôi nhà trong tỉnh Helmand, giết chết 14 người, tất cả các nạn nhân đều là phụ nữ và trẻ em. Nhà chức trách Afghanistan còn cho biết có 6 thường dân bị thương.

Một phát ngôn viên NATO cho hay ông biết rõ là có tin về số thương vong của thường dân. Ông nói là một toán lượng định chung đã được gửi đến địa điểm xảy ra vụ không kích.

Các giới chức địa phương cho hay vụ không kích đi tiếp theo sau một vụ tấn công vào một căn cứ của Thủy quân Lục chiến Mỹ trong vùng này.

Tại Washington, Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain, nhân vật cao cấp của đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói với đài truyền hình tin tức Fox rằng ông bất đồng ý kiến với kế hoạch của chính quyền triệt thoái binh sỹ Mỹ ra khỏi Afghanistan bắt đầu từ tháng Bảy. Ông nói thay vào đó vụ rút quân phải tùy thuộc vào tình hình tại chỗ. Lực lượng liên minh NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo có chừng 150 ngàn binh sỹ ở nước này. Trong số đó có khoảng 100 ngàn binh sỹ Mỹ.

No comments:

Post a Comment