Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 28, 2011

Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức cầu nguyện cho blogger Điếu Cày và Anhba Sài Gòn

Gia đình của anh Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày và anh Phan Thanh Hải, còn được biết là blogger Anhba Sài Gòn đến xin tu viện Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức cầu nguyện cho những người chồng, cha của họ đang bị giam giữ một cách bất công
Blogger Điếu Cày vẫn bặt tăm dù đã mãn hạn tù
Đáp lại toàn thể tu sĩ DCCT tại tu viện Sài Gòn đã quyết định kể từ Chúa Nhật 29/05 vào lúc 20:00 giờ tu viện sẽ cùng với giáo dân nhà thờ DCCT thắp nến cầu nguyện cho hai blogger này. Mặc Lâm theo dõi việc này qua bài viết sau đây.
Một trong những khuôn mặt blogger nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay có lẽ là nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tự blogger Điếu Cày. Ông bị kết án hai năm ruỡi về tội trốn thuế sau khi tham gia biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2008. Tuy đã mãn hạn tù vào ngày 19 tháng 10 năm 2010 nhưng cho đến nay gia đình Blogger Điếu Cày vẫn không gặp được mặt vì công an tiếp tục truy tố ông về một tội danh khác đó là tuyên truyền chống phá nhà nước.Vợ của blogger Điếu Cày là bà Dương Thị Tân đã nhiều lần tìm chồng nhưng không gặp. Bà đã gửi nhiều



Anh Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày chụp năm 2008 trước lúc bị bắt
đơn thư lên các cấp chính quyền, kể cả cấp cao nhất là văn phòng chính phủ để mong làm rõ trường hợp của chồng nhưng đều không có kết quả. Trao đổi với chúng tôi bà cho biết:
-Họ không có một câu trả lời nào thích đáng hết. Họ chỉ cho một số người mà tôi nghĩ không đủ mức độ tin cậy ra nói là ông ấy còn sống và khỏe mạnh. Tôi bảo do không có gì làm bằng chứng để nghe cái câu trả lời ấy là chính xác cả, còn đưa ra bằng chứng gì thì họ không đưa!
Tôi cũng chỉ biết gửi tới người mà họ đưa ra lệnh tạm giam ông Hải, Tôi đã từng gửi cho cấp cao nhất là chính phủ, nhà nước, Bộ Công an nhưng đều có câu trả lời là đưa về để giải quyết theo trình tự pháp luật tức là nơi xuất phát ra cái lệnh bắt giam đó. Bây giờ đơn thư của tôi phải gửi tới chỗ đó thôi! Tôi biết là mặc dù họ cũng có những né tránh trả lời tôi về việc này nhưng việc tôi hỏi thì vẫn phải cứ hỏi và hỏi thường xuyên.

Blogger Anhba Sàigòn bị giam hơn bảy tháng không xét xử?
Đối với bà NguyễnThị Liên, vợ của ông Phan Thanh Hải tức blogger Anhba Sàigòn thì hoàn cảnh khác hơn. Ông Hải bị bắt đã hơn bảy tháng nhưng vẫn chưa bị truy tố và luật sư cũng không thể tiếp cận được với ông. Bà Liên vững tin vào sự vô tội của chồng bà và hy vọng rằng một ngày không xa ông Hải sẽ đựơc trả tự do. Theo bà Liên thì ông Hải không thể phạm tội khi ba đứa con còn rất nhỏ và ông phải gánh vác cả gánh nặng gia đình lúc này, bà nói
-Em nhận định thì ảnh chẳng có tội gì hết cả bởi vì ảnh còn gánh nặng gia đình lắm. Ba cháu còn nhỏ mà cuộc sống thì ảnh phải lo hết thành ra rất là bất ngờ. Em cũng hy vọng ảnh sẽ sớm được trả tự do thôi bởi vì một người gánh vác gia đình, lo cho con cái như vậy thì sẽ không làm điều gì sai hết cả.
Cháu thứ ba này vẫn còn nhỏ lắm. Lúc bắt anh ấy thì rất là bất ngờ bởi vì con còn nhỏ mà nói anh ấy chống phá nhà nuớc thì phải rảnh rang kia, đằng này anh ấy còn phải lo cho gia đình, cho con cái nữa thì ảnh không làm điều gì sai cả. Em hy vọng ảnh sẽ sớm được trả tự do
Trước tình trạng tối tăm của hai ông, gia đình không còn biết nương tựa vào ai và cuối cùng thì họ phải nhờ vào vào niềm tin với đấng tối cao.

Cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân bất công xã hội
Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn là nơi họ đến để tìm sự giúp đỡ tinh thần. Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh đang phục vụ tại nhà thờ Kỳ Đồng cho biết lý do mà Dòng Chúa Cứu Thế nhận lời tổ chức cầu nguyện cho hai blogger này là bất cứ kẻ khốn cùng nào trong xã hội cũng đều được nhìn nhận như nhau, bất kể họ thuộc tôn giáo nào ông nói:
-Về tinh thần thì từ năm 2009 Công Hội Tỉnh của Dòng Chúa Cứu Thế đã xem việc đứng về phía người nghèo, đứng về phía dân oan, những người oan ức như một sứ mạng của mình trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Thứ hai là cả hai ông Hải đều không phải là người công giáo nhưng hai bà vợ và những người con đều đến xin chúng tôi cầu nguyện nên chúng tôi không có lý do gì để từ chối.
Thật ra việc cầu nguyện không có luật nào cấm cầu nguyện cho một phạm nhân cả. Về mặt giáo hội cũng vậy chúng tôi còn khuyến khích cầu nguyện cho tất cả mọi thành phần. Nhất là ngày Thứ Bảy Tuần thánh thì cầu nguyện cho tất cả mọi người, kể cả cho những người vô thần, kể cả cho những nhà lãnh đạo quốc gia, tất cả mọi thành phần không có gì ngăn trở cả.
Đối với hai người đàn bà tay yếu chân mềm này thì niềm tin vào đấng tối cao sẽ giúp tinh thần họ vững vàng hơn trong khi gia đình không còn một điểm tựa nào khác. Luật pháp không bảo vệ họ và chính phủ thì xem họ là những phạm nhân đã đẩy những người khốn cùng này vào chân tường, bà Dương Thị Tân vợ của blogger Điếu Cày cho biết:
-Nguyên nhân vẫn là việc gia đình chúng tôi không hề biết hiện tại ông Hải còn sống hay đã chết. Nỗi lo lắng ấy rất là lớn ở tôi cũng như các con tôi. Kêu gọi nhiều rồi, đơn gửi cũng nhiều rồi, họ hướng dẫn cho chúng tôi nhiều thứ lắm nhưng rốt cuộc không có một câu trả lời nào cho nó thỏa đáng cả. Và quả tình như anh nói không biết cách nào cả nên nương nhờ vào đấng thiêng liêng để mà cầu xin sự bình an cho ông Hải.
Luật sư nói là chưa có lệnh khởi tố nên họ không cho phép luật sư tiếp cận và chính bản thân của vị luật sư đó cũng không đưa ra cho tôi được lời khuyên nào cả. Tự thân tôi phải vận động cho nên trong những lúc hoang mang như thế này tôi phải nhờ đến đấng thiêng liêng, nhờ đến cộng đồng lớn để tìm sự chở che an ủi.
Bà Liên vợ của blogger Anhba Sàigòn cũng có những suy nghĩ tương tự, bà nói:
-Em tin vào sự thật, sự bình an nên đến với Phật hay Chúa gì cũng thế thôi, để cho người mình được bình an. Em muốn nhờ đến bên Chúa để cầu nguyện cho mọi sự bình an thôi chứ còn nói chung về sự công bằng thì em nghĩ bên Chúa hay Phật gì cũng thế. Nó có cái gì đấy thiêng liêng và nó làm cho người mình vững niềm tin vào cuộc sống. Thành ra em cũng muốn trong những lúc khó khăn này em có đủ niềm tin hơn.
Mặc dù việc tổ chức cầu nguyện cho một tội nhân đối với giáo hội công giáo là việc làm bình thường và được khuyến khích, nhưng đối với chính quyền thì liệu việc nhà thờ tổ chức cầu nguyện cho một người đang bị giam giữ có làm cho họ đặt dấu hỏi hay không? Linh mục Lê Ngọc Thanh cho biết:
-Chúng tôi nghĩ rằng nếu điều đó có xảy ra là do ý họ nghĩ chứ không phải ý của chúng tôi. Ý của chúng tôi rất đơn sơ, đó là ai xin chúng tôi cầu nguyện thì chúng tôi cầu nguyện. Bởi vì họ không còn một điểm tựa nào cả để họ tin tưởng mà họ chỉ tin vào đấng thần linh, Thiên Chúa thì chúng tôi phải có trách nhiệm giúp cho họ điều đó chứ! Nhất là cái việc người ta cầu nguyện là một sứ mạng của tôn giáo khi người ta có một đời sống nội tâm an bình thì không ai có thể lên án hay ghép vào bất cứ tội gì được.
Theo quyết định của toàn thể tu sĩ Dòng Chúa Cứ Thế kể từ Chúa Nhật 29/05 tại tu viện Sài Gòn, vào lúc 20:00 giờ mỗi Chúa nhật cuối tháng sẽ có thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho không riêng gì hai blogger Điếu Cày và Anhba Sàigòn mà đồng thời cũng cầu nguyện cho tất cả những nạn nhân bất công xã hội, những người dân oan và cho những ai đang bị che lấp các oan khuất trong bóng tối.

No comments:

Post a Comment