Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Tổng Thống Yemen hạ lệnh bắt lãnh đạo đối lập

Tổng Thống Ali Abdullah Saleh đã hạ lệnh bắt giữ một thủ lãnh bộ tộc đối lập, mà những người ủng hộ từng tham gia các cuộc chạm trán gây tử vong với lực lượng chính phủ từ hôm thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Yemen loan báo lệnh bắt giữ ông Sheikh Sadiq al-Ahmar hôm nay, giữa lúc những người ủng hộ viên thủ lãnh bộ tộc Hashid tiếp tục chiến đấu chống các lực lượng Yemen tại thủ đô Sanaa.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Al Jazeera, ôgn Ahmar tố cáo Tổng Thống Saleh là tìm cách lôi Yemen vào một cuộc nội chiến. Ông kêu gọi các nước Ả Rập khác làm áp lực buộc ông Saleh phải rời khỏi chức vụ.

Tin tức của giới truyền thông Tây phương trích dẫn các nguồn tin chính phủ và những người chứng kiến, nói rằng có ít nhất 24 người bị giết chết trong các cuộc giao tranh vào tối hôm qua và sáng sớm hôm nay.

Hàng chục binh sĩ và thành viên bộ tộc đã thiệt mạng trong vụ bất ổn hồi đầu tuần này.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Yemen nói rằng 28 người đã thiệt mạng sau một vụ nổ tại một kho vũ khí ở thủ đô Sanaa.

Tuy nhiên, hãng tin AP tường trình rằng giới hoạt động tích cực đối lập tỏ ra hoài nghi về tin này, họ nói rằng những cái chết này là do các vụ pháo kích dữ dội của chính phủ, nhắm vào một khu dân cư.

Sáng sớm hôm nay, những người mục kích báo cáo các vụ pháo kích dữ dội và những tiếng nổ lớn tại thủ đô Sanaa.

Họ nói rằng điện bị cúp liên tục, và một số chiến binh thuộc phe đối lập đã chiếm quyền kiểm soát nhiều công ốc, kể cả các văn phòng của hãng tin Saba của nhà nước Yemen.

Nhiều cư dân đã dùng xe chạy đi lánh nạn hôm qua.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao không có nhiệm vụ thiết yếu, cùng thân nhân, rời khỏi Yemen.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng mức độ đe dọa an ninh tại Yemen đang ở mức “cực kỳ cao, vì những hoạt động khủng bố và bất ổn trong dân chúng”.

No comments:

Post a Comment