Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Serbia: Tội phạm chiến tranh Ratko Mladic đã bị bắt

Tổng Thống Serbia Boris Tadic vừa loan báo vụ bắt giữ ông Ratko Mladic, nhân vật bị kết tội là phạm các tội ác chiến tranh và đã tại đào trong nhiều năm nay.

Ông Mladic từng là chỉ huy trưởng các lực lượng Serb-Bosnia trong cuộc chiến diễn ra sau khi Liên Bang Nam Tư tan vỡ.

Tổng Thống Tadic nói ông Mladic đã bị bắt trên lãnh thổ Serbia và tiến trình chuyển giao ông lại cho tòa án xét tội ác chiến tranh của Liên hiệp quốc đang được xúc tiến.

Tổng Thống Tadic nói giờ đây Serbia đã khép lại thêm một chương trong lịch sử cận đại, sẽ đưa nước này tiến một bước gần hơn tới hòa giải dân tộc toàn diện.

Ông Tadic hứa sẽ mở một cuộc điều tra để tìm hiểu vì sao phải mất đến 16 năm dài mới bắt được viên cựu Tư Lệnh quân đội Serbia, năm nay 69 tuổi.

Tòa án Liên hiệp quốc xét những tội ác chiến tranh đã phạm tại Liên Bang Nam Tư cũ đã truy tố ông Mladic vào năm 1995, về những tội ác mà ông Mladic bị cáo buộc đã thực hiện, hoặc ra lệnh thực hiện trong cuộc phong tỏa 3 năm thành phố Sarajevo của Bosnia, và vụ sát hại 8.000 người đàn ông và thiếu niên Hồi giáo gần thành phố Srebrenica.

Vụ tàn sát thường dân này bị coi là hành động tàn bạo nhất xảy ra tại Châu Âu từ sau Thế Chiến thứ Hai.

Ông Mladic còn bị coi là người chịu chủ mưu vụ pháo kích đẫm máu, bắn đạn súng cối vào thủ đô Sarajevo của Bosnia, kéo dài 43 tháng từ năm 1992 đến 1996, vụ phong tỏa lâu nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đại.

Ông Mladic là một trong 3 nghi phạm tội ác chiến tranh chính còn tại đào nhiều năm sau khi kết thúc chiến tranh Bosnia.

Cựu lãnh tụ người Serbia ở Bosnia Radovan Karadzic đã bị bắt năm 2008 tại Belgrade.

Nghi can còn lại vẫn đang bị truy lùng là một nhân vật quan trọng người Serbia ở Croatia, ông Goran Hadzic.

No comments:

Post a Comment