Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Ăn thịt thú rừng là 'thú tiêu khiển'

SÀI GÒN (DT) -Trong số gần 8,000 cư dân Sài Gòn được hỏi “có ăn thịt thú rừng” hay không, thì có đến 4,000 người xác nhận là có và coi đó là thú tiêu khiển.
Ðây là kết quả cuộc khảo sát do Tổ Chức Bảo Vệ Ðộng Vật Hoang Dã (WAR) phối hợp với Trường Ðại Học Khoa Học Tự Nhiên tổ chức tại Sài Gòn vừa được công bố.

Kết quả này còn cho thấy, phần lớn người thích ăn thịt rừng là nam giới, thuộc độ tuổi trung niên, có việc làm, có bằng cấp cao ở các trường đại học.

Hầu hết cho biết đã được mời đến các nhà hàng, quán nhậu để nếm thử thịt rừng và... thấy ngon. Sau đó, đa số họ quay trở lại dắt theo thân nhân của mình để giới thiệu thêm “món ngon vật lạ.”

Nai, chồn, rắn, nhím... được quảng cáo “đầy trời” ở các nhà hàng, quán nhậu ở Sài Gòn, đã được đưa vào “bảng phong thần” có nguy cơ tiệt chủng trong thời gian không xa.

Kết quả khảo sát này đã khiến Tổ Chức WAR giật mình. Theo báo Dân Trí, WAR cho rằng cần phải can thiệp gấp để bảo vệ các loại động vật hoang dã đang bị người Việt Nam săn lùng, bẫy giết để ăn thịt, ngâm rượu và lấy da làm vật dụng trang trí...

Trong khi đó, tại Hà Nội, báo Thanh Niên lên tiếng báo động về nạn săn bắt chim trời bày bán giữa phố.

Báo Thanh Niên hôm 24 tháng 5 cho biết, giá sơn cầm mỏ đỏ là 75,000 đồng/con; vịt trời: 350,000 đồng/con; gà rừng: 400,000 đồng/con; cò trắng: 60,000 đồng/con được rao bán công khai giữa trung tâm thành phố Hà Nội.

Giới săn bắt chim để bán khoe “đầu mùa Hè là lúc bán các loại chim trời rất chạy, cho các bợm nhậu mang về nhậu với bia hoặc nấu cháo ăn... cho mát.” Một người có biệt danh là “ông bán chim” ở đường Phạm Văn Ðồng hành nghề này đồng thời với nghề bán khô mực. Theo ông, năm nay trời chim trời hiếm đi nên giá cũng tăng vọt.

Khách hàng của ông này là những người tập thể dục buổi sáng sớm, cả các công tư chức qua lại trên đường... Hàng trăm chú chim được mang về từ các bến xe Mỹ Ðình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Hà Ðông, nhiều nhất là cò hương, cò lửa từ Hòa Bình tới. Các loại vịt trời, sơn cầm thì đến từ Nghệ An.

Một số cư dân Hà Nội cho biết, nhiều giống cò - nhất là loại cò ma, thường bay lảng vảng ở các bờ ruộng, đậu trên lưng trâu... Xưa nay không ai bắt cò vì thịt cò không ngon, lại ốm, chỉ có xương và có mùi hôi. Thời gian gần đây, ít ai còn nhìn thấy cảnh “cò bay thẳng cánh” ở các đồng ruộng, không chỉ vì ruộng đầy phân thuốc trừ sâu, chất hóa học vì cò bị người dân săn bắt ráo riết, mang vào trung tâm Hà Nội bán cho dân nhậu.

No comments:

Post a Comment