Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Công chức Việt Nam sợ 'bị' tăng lương

HÀ NỘI (VTC) - Tin nhà nước nâng lương căn bản 10% kể từ ngày 1 tháng 5 không làm ai vui mừng. Ngược lại, hàng ngàn công tư chức ở Hà Nội lại phát hoảng trước tin này.
Một cư dân Hà Nội xin được giấu tên tâm sự: “Chưa bao giờ ‘giá-lương-tiền’ làm chúng tôi phát sốt. Lương tăng thì tiền thêm mất giá, các loại hàng hóa khác cũng tăng và lại tăng cao hơn. Chúng tôi chỉ thêm khó sống thôi.”

Bà Nguyễn Thùy Linh, cư dân quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng nói: “Lương chỉ tăng 10% trong khi giá xăng tăng 40%, hầu hết các loại thực phẩm tăng trên 20% thì bảo chúng tôi sống làm sao được?”

Mức lương căn bản tăng 10% có nghĩa là mỗi công tư chức có thêm mỗi tháng 100,000 đồng bạc, hầu như không có giá trị bao nhiêu và theo họ thì không “giải quyết được vấn đề gì cả.”

Bà Quỳnh Hương, cư dân quận Cầu Giấy cho biết: “Mỗi lần nghe tin lương tăng, tôi thấy sợ hơn là mừng vì biết trước rằng giá cả chắc chắn sẽ tăng theo.”

Một nam công chức còn ví von: “Lương tăng theo cấp số cộng trong khi giá hàng hóa tăng theo cấp số nhân. Thà đừng tăng lương còn hơn.”

Một cư dân thuê nhà trong ngõ 68, quận Cầu Giấy, Hà Nội than thở: “Giá nhà thuê từ 1,8 triệu đồng tăng lên 2 triệu đồng/tháng, tiền điện từ 3,500 đồng lên 4,000 đồng, tiền vệ sinh mỗi phòng tăng từ 20,000 đồng lên 30,000 đồng/tháng. Mỗi tháng tôi đã mất nguyên số tiền lương để trả tiền thuê nhà, chưa tính các khoản khác. Chúng tôi đang hết sức vất vả, không biết thời gian tới sẽ ra sao đây.”

Theo VTC News, người dân Việt Nam đang thấm mệt khi đối phó với cơn bão giá tăng vọt đến chóng mặt chỉ trong mấy tháng đầu năm nay. Hầu như không có món gì không tăng giá. Thịt heo nạc từ 95,000 đồng/kg vọt lên 110,000 đồng/kg. Rau dền - món rau dành cho người nghèo nay cũng đã vọt lên 2,500 đồng một mớ.

Bà Ðoàn Thị Hằng, cư dân quận Thanh Xuân nói: “Không biết liệu khi nào chúng tôi sống được bằng đồng lương của mình. Lương tăng mà mức sống đi xuống. Cầm mấy đồng lương trên tay, không biết chi xài ra sao, như thế nào nữa.”

No comments:

Post a Comment