Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 23, 2011

Philippines và Trung Quốc cam kết kiềm chế trong khu vực Trường Sa

Trong cuộc hội đàm giữa bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và đồng nhiệm Trung Quốc Lương Quang Liệt, tại Manila, ngày hôm nay, 23/05/2011, hai bên cam kết tránh « đơn phương hành động » để ngăn ngừa những căng thẳng có thể xẩy ra trong khu vực quần đảo Trường Sa.




Cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng diễn ra trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Philippines của bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Bản thông cáo chung được công bố sau cuộc hội đàm cho biết là cả hai bộ trưởng thừa nhận sự cần thiết giữ ổn định trong khu vực biển Đông Nam Á, tức Biển Đông.

Theo phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines, cũng trong ngày hôm nay, khi tiếp bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tổng thống Benigno Aquino đã nhấn mạnh đến sự cần thiết tránh xẩy ra xung đột tại vùng Biển Đông. Về bầu không khí cuộc gặp giữa tổng thống Philippines và bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, thì « cả hai bên đều tỏ ra rất hữu nghị và hòa giải ».

Quần đảo Trường Sa được coi là nơi có nhiều trữ lượng dầu khí và chiếm vị trí quan trọng trong lưu thông hàng hải quốc tế. Đây cũng là nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Trong tháng Ba, chính quyền Manila tố cáo tàu tuần dương Trung Quốc gây rối và đe dọa một tàu thăm dò dầu lửa của Philippines trong khu vực quần đảo Trường Sa. Sau đó, Philippines đã gửi công hàm tới Liên Hiệp Quốc để phản đối những yêu sách về chủ quyền của Trung Quốc liên quan đến quần đảo Trường Sa và vùng biển lân cận.

Tuần trước, nguồn tin quân đội Philippines nói rằng có hai máy bay của nước ngoài xâm phạm không phận bên trên vùng biển quần đảo Trường Sa. Theo báo chí Philippines thì đó là máy bay của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc phòng Philippines bác bỏ thông tin của báo chí và giải thích rằng hai máy bay lạ bay cao, không quân Philippines không xác định được rõ ràng.

Tổng thống Philippines Aquino, khi tiếp bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ngày hôm nay, cũng không đề cập đến sự cố này.

No comments:

Post a Comment