Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 23, 2011

Taliban tấn công căn cứ hải quân Pakistan để trả thù cho Ben Laden

Ít nhất 13 binh sĩ Pakistan đã bị tử thương trong đêm chủ nhật rạng sáng thứ hai 23/05/2011 tại một căn cứ hải quân ở Karachi, miền nam Pakistan. Một toán đặc công Taliban, đồng minh của Al Qaida đã đột nhập vào căn cứ quân sự Mehran để trả thù cho trùm khủng bố Ben Laden bị Hoa Kỳ hạ sát vào ngày 2/05/2011.




Toán khủng bố Taliban đã phá hủy hai máy bay tuần tra trên biển do Hoa Kỳ cung cấp và bắn chết 13 quân nhân trú phòng. Theo hãng tin AFP, cuộc đột kích bắt đầu vào lúc 23 giờ đêm hôm qua. Đến hôm nay thứ hai, toán đặc công Taliban vẫn còn cố thủ trong một tòa nhà. Sau 17 tiếng đồng hồ giao chiến, toàn bộ toán đặc công bị giết chết. Phát ngôn viên của tổ chức mang tên Phong trào Taliban tại Pakistan, Ehsanullah Ehsan gọi điện cho AFP để tuyên bố tổ chức này phục thù cho Ben Laden. Từ Islamabad, thông tín viên Nadia Blétry tường thuật thêm chi tiết :

"Từ 10 đến 15 đặc công trang bị tiểu liên, lựu đạn, và súng phóng rocket đã nhân đêm tối xâm nhập vào căn cứ quân sự Mehran, cách Karachi không xa. Nhóm Taliban tấn công đầu tiên vào một đơn vị lính Thủy. Nhiều tiếng nổ lớn gây rung chuyển căn cứ quân sự. Tiếp theo đó là tiếng súng giao tranh.

Quân đội chính phủ nhanh chóng phản công nhưng cho đến sáng thứ hai vẫn chưa im tiếng súng. Toán Taliban phá hủy hai máy bay tuần duyên và sau đó kéo vào cố thủ trong một một tòa nhà. Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận họ là tác giả cuộc tấn công với mục đích trả thù cho Ben Laden , bị biệt kích Mỹ giết chết hồi đầu tháng này tại Pakistan.

Phe Hồi giáo võ trang lên án Pakistan làm đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, và tuyên bố là sẽ trả thù cho người sáng lập Al Qaida. Chiến thuật tấn công vào căn cứ hải quân ở Karachi hôm nay cũng tương tự như vụ đột kích vào Tổng hành dinh của quân đội Pakistan vào tháng 10 năm 2009.

Trong vụ tấn công lần đó, một toán đặc công võ trang hùng hậu đã xâm nhập vào khu quân sự được bảo vệ chặt chẻ nhất nước. Giao tranh kéo dài hơn 20 tiếng đồng hồ. Đêm hôm qua, một lần nữa Taliban tấn công vào định chế có thế lực nhất nước để chứng tỏ rằng họ thừa khả năng đánh thẳng vào trung tâm quyền lực Pakistan".

No comments:

Post a Comment