Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Pakistan trả Mỹ đuôi trực thăng dùng đột kích bin Laden

WASHINGTON - Một giới chức Ngũ Giác Ðài hôm Thứ Ba cho Reuters hay, phần đuôi chiếc trực thăng dùng trong chiến dịch tiêu diệt hang ổ bin Laden, còn sót lại sau khi biệt kích Mỹ phá hủy trước khi rút lui, đã được Pakistan hoàn trả lại cho Hoa Kỳ.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, Ðại Tá Dave Lapan, nói: “Mảnh vỡ chiếc trực thăng được đem trả hồi cuối tuần, nay đã về đến Hoa Kỳ.”

Chuyên viên hàng không nhận định, động cơ ở đuôi chiếc trực thăng được thiết kế đặc biệt để không những giảm bớt tiếng ồn mà còn giúp khỏi bị radar phát hiện.

Dân chúng cư ngụ gần tòa nhà của bin Laden cho đài truyền hình ABC hay, đêm biệt kích Mỹ mở cuộc đột kích, họ không nghe thấy tiếng máy bay trực thăng.

Giới chức Mỹ không tiết lộ chi tiết về loại trực thăng này nhưng theo tường thuật của Washington Post, Tổng Thống Obama nói “loại phi cơ này trị giá đến $60 triệu.” Ðược biết thông thường một chiếc Black Hawk, tùy theo thiết kế đặc biệt của mỗi chiếc, không có chiếc nào cao quá $20 triệu.

Nếu Trung Quốc được phép tiếp cận mảnh vỡ chiếc trực thăng này, đây chưa phải là lần đầu tiên mà họ có cơ hội được biết về kỹ thuật làm máy bay tàng hình của Hoa Kỳ. Hồi năm 1999, một chiếc oanh tạc cơ F-117 Night Hawk của Mỹ bị bắn hạ ở Serbia, báo cáo cho thấy mảnh vỡ của chiếc này sau đó được chuyển giao cho TQ.

Vài ngày sau cuộc đột kích, Hoa Kỳ yêu cầu Pakistan hoàn trả lại mảnh vỡ chiếc trực thăng nhưng Pakistan nói họ muốn giữ lại để nghiên cứu, ngay cả Trung Quốc cũng đặc biệt quan tâm.

Hồi đầu tháng, một giới chức Pakistan cho ABC hay, có thể họ sẽ cho TQ xem.

Cố vấn đài truyền hình ABC Richard Clarke nói: “Vì Pakistan được tiếp thu kỹ thuật hỏa tiễn cùng những hệ thống tối tân khác của Trung Quốc, Islamabad luôn tìm cách để đáp lễ.”

Ðại Tá Lapan nói, không có chứng cớ nào cho thấy TQ đã được khảo sát đuôi chiếc trực thăng trước khi Pakistan đem trả.

Ðược biết hai nước Pakistan và TQ có quan hệ mật thiết với nhau. Tuần rồi thủ tướng Pakistan, Yousuf Raza Gilani, sang Bắc Kinh và được tiếp đón nồng hậu, đồng thời ký kết mua của TQ 50 chiến đấu cơ.

No comments:

Post a Comment