Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Ðại úy gốc Việt được huy chương Ngôi Sao Ðồng

NEW YORK - Nhân dịp lễ Memorial Day và Tháng Năm cũng là tháng truyền thống chính thức dành riêng cho người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, salem-news.com phỏng vấn Ðại Úy James Văn Thạch, người vừa được Lục Quân Mỹ truy tặng huy chương Ngôi Sao Ðồng ở chiến trường Iraq, do công trạng qua vai trò cố vấn quân sự trong quân đội Iraq.
Người chiến binh gốc Việt kỳ cựu với nhiều huân chương này, từng phục vụ liên tục trong suốt 24 tháng ở chiến trường Iraq, hai lần bị thương trong năm đầu tiên, và trước đây từng được truy tặng Purple Heart, là huy chương Tổng Thống Hoa Kỳ tưởng thưởng cho người chiến binh bị thương hoặc tử trận trong khi chiến đấu.

Huy chương Ngôi Sao Ðồng là huy chương cao quí thứ nhì chỉ sau Purple Heart, được Lục Quân Mỹ dùng để tưởng thưởng những chiến binh có hành động chiến đấu anh dũng.

Ngoài ra, Ðại Úy Thạch còn được chính quyền Iraq truy thăng cấp bậc Chuẩn Tướng Danh Dự của quân đội Iraq.

Một người lấy xong văn bằng luật ở Touro Law Center, ông được những cơ sở pháp lý tư mời làm việc với đồng lương hậu hĩ, hoặc có thể an nhàn làm việc trong vai trò luật sư ở tòa án quân sự Hoa Kỳ, nhưng ông lại nhận một công việc nguy hiểm, khi chọn làm một sĩ quan Bộ Binh trong đơn vị tác chiến, qua vai trò cố vấn quân sự ở Iraq.

Ðại Úy Thạch nói với vẻ mạnh bạo của một cấp chỉ huy: “Tôi thấy mình cần phải xả thân vì cơ hội đến với tôi từ những thanh niên nam nữ đã từng hy sinh hoặc bỏ mình vì tổ quốc. Tôi phải noi gương họ để bảo vệ đất nước, đồng thời bảo vệ cho những ai chưa ra đời trên xứ sở này để họ có thể sống trong một thế giới an bình.”

“Là một người Mỹ gốc Việt, tôi cảm được tự trong trái tim và trong tâm khảm về sự hy sinh tính mạng, đến những vết thương tinh thần hoặc thân thể của các chiến binh Hoa Kỳ cũng như VNCH, trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam chống lại quân xâm lược Cộng Sản miền Bắc,” Ðại Úy Thạch cho biết tiếp.

Người sĩ quan gốc Việt nói thêm: “Tôi không bao giờ quên và mãi mãi tưởng nhớ công lao những người đã từng phục vụ trong quân đội, để bảo vệ đất nước chúng ta cũng như của đồng minh ở trên khắp thế giới, chống lại khủng bố, cộng sản và phát xít.”

Trong phần kết luận, Ðại Úy James Văn Thạch nhắc đến vụ hạ sát Osama bin Laden mới đây của quân đội Mỹ.

Ông nói: “Nhân dân Mỹ cũng như thế giới vui mừng trước cái chết của trùm khủng bố nhưng đừng quên, cái chết của bin Laden không có nghĩa là cuộc chiến chống Hoa Kỳ và các nước khác đã kết thúc. Khi Hồ Chí Minh qua đời vào năm 1969 ở Bắc Việt, quân cộng sản vẫn không từ bỏ cuộc chiến xâm lăng miền Nam cho đến khi chiếm trọn vào năm 1975. Ðừng để lịch sử tái diễn lần nữa, vì đây là điều cảnh tỉnh nhắc nhở Hoa Kỳ và các đồng minh phải tiếp tục chiến đấu đến khi đánh bại quân khủng bố al-Qaida và Taliban.”

No comments:

Post a Comment