Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Bị cáo gốc Việt trong vụ bắt 186 máy đánh bạc lậu ra tòa

4 nhận tội, 2 vắng mặt, 13 người ra tòa tháng tới
WESTMINSTER - 17 trong số 19 người Việt Nam bị truy tố tội sở hữu và sử dụng máy đánh bạc lậu tại 16 quán cà phê trong vùng Little Saigon đã có mặt trong phiên sơ thẩm tại West Justice Center, thuộc Tòa Thượng Thẩm California, Westminster, hôm Thứ Ba.

Tuy nhiên, chỉ có bốn người nhận tội. Số người còn lại xin dời phiên tòa vào ngày khác. Hai người còn lại vắng mặt và đang bị cảnh sát truy lùng.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, phát ngôn viên Farrah Emani của Văn Phòng Biện Lý Orange County, nói: “Ðây là những người bị tố cáo sở hữu và sử dụng máy đánh bạc bất hợp pháp trong tiệm cà phê. Bốn người đã nhận tội, đồng ý đóng tiền phạt, bị tịch thu số tiền đánh bạc và chịu hủy máy đánh bạc. Ngoài ra, họ bị tuyên án 18 tháng thử thách chính thức (formal probation).”

“Có hai người không xuất hiện và chúng tôi đã gởi trát bắt. Còn 13 người xin dời ngày xử đến 2 Tháng Sáu,” cô Emani nói tiếp.

Văn phòng Biện Lý Cuộc Orange County gởi cho nhật báo Người Việt thông báo về sự việc có kèm tên, nơi cư trú của bị cáo, tên tiệm cà phê, cùng với tội danh.

Những người này, bao gồm chủ tiệm, quản lý và nhân viên, của 16 trong số 27 quán cà phê bị cảnh sát bố ráp hôm 29 Tháng Ba, bị tố cáo tội khinh (misdimeanor) vì sở hữu và vận hành máy đánh bạc lậu.

Nếu bị kết tội, mỗi người có thể bị tù tối đa 6 tháng tù và bị phạt $1,000.

Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại đến bị cáo tại các tiệm cà phê, để lại lời nhắn, nhưng không tiệm nào trả lời.

Hoạt động cờ bạc tại tiệm cà phê bắt đầu rộ lên trong vùng Little Saigon do cạnh tranh trong thời kỳ kinh tế khó khăn và mối lợi quá lớn, theo cảnh sát Garden Grove.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên,” Trung Sĩ Tom Dare được nhật báo The Los Angeles Times trích lời nói. “Nhiều tiệm cà phê muốn làm ăn hợp pháp, nhưng nếu như vậy, làm sao họ cạnh tranh với tiệm khác được. Ðây là một hiện tượng dây chuyền, tiệm này làm tiệm khác bắt chước.”

“Những người này làm việc có tổ chức, rất thông minh,” cảnh sát viên Dare nói, cho biết một máy mỗi ngày có thể kiếm được $3,000. “Số tiền này quá lớn, nên dù biết là bất hợp pháp, họ vẫn làm.”

Hồi cuối Tháng Ba, khoảng 150 cảnh sát viên và nhân viên điều tra thuộc 10 cơ quan công lực ập vào 27 địa điểm xung quanh Little Saigon, bắt 23 người tại một số quán bar, quán cà phê và tiệm bi da Việt Nam, trong đó có 23 tiệm tại Garden Grove và bốn tiệm ở Westminster.

“Cảnh sát bắt 23 người, tịch thu 186 máy đánh bạc và hơn $145,000 tiền mặt,” Trung Úy Jeff Nightengale, phát ngôn viên cảnh sát Garden Grove, xác nhận với nhật báo Người Việt lúc đó.

Tại một cuộc họp báo ở khách sạn Hyatt, Garden Grove, ngày hôm sau, cảnh sát cho biết, máy đánh bạc được kiểm tra và tổng số tiền bị tịch thu có thể lên đến $250,000, trong đó có một máy cảnh sát thu được $35,000.

“Sự việc những người này bị đưa ra tòa rất quan trọng. Tất cả họ đều phạm tội và đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc bất hợp pháp. Chúng tôi hy vọng đây là một bài học cho những tiệm cà phê khác. Orange County không bao giờ chấp nhận quý vị hoạt động phi pháp,” đại diện Văn Phòng Biện Lý Orange County khẳng định.

Trong buổi họp hôm 10 Tháng Năm, HÐTP Garden Grove bỏ phiếu 4-0 chấp thuận tạm thời đề nghị của cảnh sát trưởng Kevin Raney thay đổi luật liên quan đến trang phục của tiếp viên và đánh bạc lậu trong quán cà phê cũng như một số vấn đề khác.

Trong một lá thư gởi cho thành phố, cảnh sát trưởng Kevin Raney cho biết Garden Grove có 37 quán cà phê và hoạt động tội phạm tại những nơi này là một vấn nạn. Kể từ Tháng Giêng, 2010, cảnh sát ghi nhận có ba vụ cướp, bốn vụ ẩu đả có vũ khí giết người, bảy vụ liên quan đến ma túy, 28 vụ bắt vì đánh bạc và 39 trường hợp bị phạt vì hút thuốc bên trong quán cà phê.

Cảnh sát trưởng Garden Grove đề nghị điều chỉnh luật thành phố để xác định rõ đánh bạc lậu, trong đó có việc cấm sử dụng máy đánh bạc trong quán cà phê, cấm gắn hệ thống video có tính cách khuyến khích đánh bạc lậu, bắt buộc quán cà phê không được lắp cửa kiếng đen để cảnh sát có thể giám sát hoạt động bên trong và nghiêm cấm hút thuốc trong quán.

“Nếu được chấp thuận, những đề nghị này sẽ giúp cảnh sát xác định được tội phạm có thể xảy ra nhằm bảo đảm an toàn công cộng mà không ảnh hưởng đến thương vụ của các quán cà phê,” ông Raney cho biết.

Luật California nghiêm cấm sở hữu hoặc sử dụng máy đánh bạc, dù là chủ, người thuê, người đại diện hoặc nhân viên.

Máy đánh bạc, “slot machine” hoặc “gaming device,” được định nghĩa máy móc, phương tiện hoặc dụng cụ, dù sửa lại hoặc tái tạo, để nhận bất cứ hình thức tiền, thẻ tín dụng, hoặc vật tương đương với tiền, chơi bằng tay, bằng điện hoặc tự động.

No comments:

Post a Comment