Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Người VN uống bia nhiều hạng 3 thế giới

VIỆT NAM (TT) - Chỉ mới 4 tháng đầu năm 2011, người Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 715 triệu lít bia, tăng gần 10% so với cùng thời gian năm 2010. Sản lượng bia ngoại quốc nhập cảng vào Việt Nam cũng tăng 50%.
Theo kết quả xếp hạng năm 2010 của Michel de Carvalho, tổng giám đốc bia Heineken, tửu lượng của người Việt Nam chiếm hạng 3 thế giới, chỉ sau Pháp và Mỹ.

Ông Michel de Carvalho cũng cho rằng Việt Nam sẽ “vọt” lên hàng thứ hai vào năm 2012, và 3 năm sau đó nữa sẽ... dẫn đầu danh sách “bợm” của thế giới với 170 thị trường.

Một trong những thương hiệu Việt Nam mạnh ở thị trường nội địa là Tổng công ty Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) “lừng danh” với các nhãn hiệu “333,” “Sài Gòn xanh,” “Sài Gòn đỏ,” “Saigon Special”... đã đạt sản lượng 1,088 tỉ lít bia trong năm 2010. Người đại diện Sabeco hân hoan nói rằng sản lượng năm 2011 sẽ đạt tới l.3 tỉ lít bia và năm 2015 vọt lên 2 tỉ lít.

Ông này nói: “Tốc độ tiêu thụ bia tại Việt Nam chỉ thấy tăng chứ không bao giờ giảm, bất kể tình hình kinh tế khó khăn cỡ nào.”

Hiện nay, theo báo Tuổi Trẻ, Việt Nam có khoảng 350 nhà máy bia lớn nhỏ, trong đó có 20 nhà máy có “công suất cực mạnh,” tới 20 triệu lít bia mỗi năm. Nhiều công ty đua nhau mở nhà máy hoạt động không ngừng nghỉ.

Riêng Sabeco trong tháng 3 năm nay đã khai trương 3 nhà máy bia tại tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Hà Nam với số vốn xây dựng 2,000 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ Mỹ kim. Trước đó, tháng 2 năm 2011, Sabeco đã khởi công xây dựng nhà máy bia tại Hà Tĩnh với công suất 50 triệu lít bia/năm. “Ðại” công ty này cũng đang rục rịch mở nhà máy tại Củ Chi, Vĩnh Long, Ninh Thuận nội trong 1-2 năm tới đây.

Trong khi đó, tổng giám đốc nhà máy VBL sản xuất bia Heineken nổi tiếng của Hòa Lan, Michel de Carvalho, xác nhận rằng Việt Nam sẽ là thị trường tiêu thụ Heineken hàng đầu thế giới vào năm 2015. VBL cũng cho hay sẽ bỏ ra 68 triệu đô để nâng công suất hoạt động của nhà máy tại quận 12 lên gấp 2 lần hiện nay, từ 280 triệu lên 420 triệu lít/năm nội trong năm tới.

Bia ngoại nhập cảng vào Việt Nam năm 2010 cũng đã tăng 50% so với một năm trước đó, phần lớn từ Bỉ, Ðức và Hòa Lan. Một vài dân “bợm” cho biết họ chuộng bia Heineken nhập cảng hơn bia sản xuất nội địa mặc dù giá đắt hơn rất nhiều. Họ giải thích rằng “bia nhập sạch hơn bia nội, người tiêu thụ tại bàn nhậu yên tâm hơn.”

No comments:

Post a Comment