Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Hội Ngộ Dân Chúa Việt Nam hải ngoại

LITTLE SAIGON (NV) - Bước vào năm thứ 11 với số báo tháng 4 năm 2011, nguyệt san Diễn Ðàn Giáo Dân sẽ kỷ niệm Ðệ Thập Chu Niên. Nhân dịp này “thể theo những gợi ý của nhiều giáo sĩ và giáo dân trong Giáo Hội Công Giáo quê nhà,” như lời Bác Sĩ Trần Văn Cảo, chủ nhiệm Diễn Ðàn Giáo Dân cho biết, Diễn Ðàn Giáo Dân sẽ tổ chức một buổi hội ngộ của dân Chúa VN ở hải ngoại liên tục trong ba ngày Thứ Sáu 3, Thứ Bẩy 4 và Chủ Nhật, 5 tháng 6 năm 2011, tại Little Saigon.

Hai buổi đầu sẽ diễn ra tại Tòa báo Diễn Ðàn Giáo Dân số 14924 đường Dillow trong thành phố Westminster, CA 92683. Buổi thứ ba sẽ tổng kết cuộc hội ngộ này vào ngày Chủ Nhật tại Trung Tâm Công Giáo VN, giáo phận Orange với sự có mặt của Ðức Cha Mai Thanh Lương.

Theo thông báo được gửi đến báo chí và các cơ quan truyền thông Việt ngữ thì nội dung cuộc “Hội Ngộ Dân Chúa VN hải ngoại” sẽ rất phong phú, thiết thực trong tình hình các tôn giáo VN ở trong nước đang bị bức hại cao độ. Vào ngày đầu của buổi hội ngộ sẽ là tiếp đón các tham dự viên và Thuyết Trình Ðoàn đến từ Úc Châu, Âu Châu và Canada cùng các nơi khác ngoài Nam California tại trụ sở của Diễn Ðàn Giáo Dân.

Ngày thứ hai sẽ là cuộc hội thảo chính về hiện tình quê hương và Giáo Hội Công Giáo VN. Buổi hội thảo này cũng dự kiến phát động một phong trào Công Lý và Hòa Bình ở hải ngoại để yểm trợ quê nhà. Buổi thứ ba tại Trung Tâm Công Giáo sẽ là buổi Tổng Kết cuộc hội ngộ và mọi người sẽ dự một Thánh Lễ Tạ Ơn do Ðức Cha Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange chủ sự.

Theo nhà văn Trần Phong Vũ trong ban tổ chức, đặc trách nội dung cho Người Việt biết thì “sau hai đề tài về hiện tình đất nước và những ưu tư về Giáo Hội Công Giáo VN, Diễn Ðàn Giáo Dân với tư cách là một cơ quan truyền thông Công Giáo sẽ khơi gợi hội nghị để hình thành một Phong Trào Công Lý và Hòa Bình khắp nơi. Ðây là một cuộc tranh đấu rất thiết thực vì như chúng ta đã biết Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ II đã lập ra Hội Ðồng Công Lý và Hòa Bình như một bộ và đã chọn Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận làm bộ trưởng. Chúng ta sẽ noi theo tinh thần và ý nghĩa của Hội Ðồng Công Lý và Hòa Bình mà hành động thì sẽ rất thiết thực.”

Nhà văn Trần Phong Vũ cũng cho biết cuộc hội ngộ này đã được các giáo sĩ và giáo dân Công Giáo ở khắp nơi kể cả ở trong nước đồng thuận và khuyến khích. Một số các giáo sĩ ở trong nước đã có vé máy bay sang tham dự nhưng nhà nước CSVN có để cho đi được hay không thì chưa biết. Trong khi đó một số giáo sĩ và giáo dân ở Úc Châu, Âu Châu (Ðức, Pháp) và Canada đã cho biết sẽ có mặt trong những ngày hội ngộ này.

Ðược hỏi nếu như một Phong Trào Công Lý và Hòa Bình được phát động ở hải ngoại thì sẽ diễn ra như thế nào ngoài những buổi thắp nến cầu nguyện biểu tình như đã có từ trước đến nay, thì cả Bác Sĩ Trần Văn Cảo và nhà văn Trần Phong Vũ đều cho biết: “Sẽ tùy theo kết quả của buổi hội thảo. Quyết định chung là như thế nào thì chúng tôi cũng chưa được biết.”

Về việc phản đối quyết nghị của Ủy Ban Tôn Giáo Nhà Nước CS mới đây của Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, theo nhà văn Trần Phong Vũ cho biết “cũng là một sự kiện quan trọng trong cuộc hội thảo. Nhưng cuộc hội thảo này, Diễn Ðàn Giáo Dân chúng tôi đã sửa soạn từ lâu rồi nên sẽ thảo luận đến nhiều sự kiện khác nữa.”

Về tính cách phổ thông, liên kết với các tôn giáo khác nếu như Phong Trào Công Lý và Hòa Bình được dấy lên thì liệu có thích hợp với mục tiêu của các tôn giáo khác trong cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo ở trong nước không thì Bác Sĩ Trần Văn Cảo cho biết rằng: “Cuộc hội thảo trong Hội Ngộ Dân Chúa VN hải ngoại, như dự trù chỉ hạn chế trong một số thân hữu của Diễn Ðàn Giáo Dân. Nhưng chúng tôi cũng rất hoan hỉ được tiếp đón và lắng nghe ý kiến của tất cả những ai có thiện tâm thiện chí đến với cuộc hội ngộ này.”

No comments:

Post a Comment