Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

NATO dồn dập oanh kích Tripoli

Mỹ cho phía nổi dậy Libya mở văn phòng đại diện



TRIPOLI, Libya (AP) - NATO mở cuộc không tập mạnh mẽ nhất từ trước đến nay nhắm vào các cứ điểm của Moammar Gadhafi ở thủ đô Tripoli hôm Thứ Ba, trong khi đó một giới chức ngoại giao cao cấp Mỹ nói rằng Tổng Thống Barack Obama ngỏ lời mời Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia của phía nổi dậy mở văn phòng ở Washington nhưng chưa chính thức công nhận.

Cộng đồng quốc tế hiện đang gia tăng các cuộc không tập cũng như nỗ lực ngoại giao nhắm vào chế độ Gadhafi nhằm phá vỡ tình trạng giằng co quân sự, với phía nổi dậy chiếm giữ phía Ðông và Gadhafi kiểm soát phía Tây.

Các phi cơ NATO mở ra các cuộc oanh tạc dồn dập chỉ trong thời gian nửa giờ đồng hồ, gây ra hơn 20 tiếng nổ lớn và tạo ra các cột khói bốc cao trong vùng quanh khu nhà Bab al-Aziziya của Gadhafi ở trung tâm Tripoli.

Phát ngôn viên chính phủ Tripoli, ông Moussa Ibrahim, cho hay có ít nhất ba người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc oanh tạc của NATO nhắm vào các tòa nhà mà ông nói rằng là nơi được các đơn vị tình nguyện của quân đội Libya sử dụng.

NATO cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí rằng một số bom có cơ phận điện tử hướng dẫn để đánh chính xác mục tiêu đã được sử dụng nhằm chống lại các đơn vị của chế độ từng mở ra các cuộc tấn công nhắm vào thường dân.

Trong khi đó, Ngoại Trưởng Jordan, ông Nasser Judeh, hôm Thứ Ba loan báo chính phủ nước ông đã công nhận Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia là đại diện hợp pháp của người dân Libya và sẽ gửi đại diện thường trực đến Benghazi thời gian ngắn sắp tới.

Một số quốc gia khác, kể cả Pháp và Ý, đã công nhận cơ quan này, trong khi Mỹ, khối Liên Âu và các quốc gia khác đã có văn phòng tại Benghazi.

Ông Jeffrey Feltman, phụ tá ngoại trưởng đặc trách khu vực Cận Ðông, nói rằng ông đã chuyển giao lời mời của Tổng Thống Obama đến phía nổi dậy là họ có thể đặt văn phòng đại diện ở Washington.

No comments:

Post a Comment