Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Human Rights Watch công bố báo cáo, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho luật gia Cù Huy Hà Vũ

Hôm nay, 26/05/2011, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, có trụ sở tại Mỹ đã cho công bố một bản báo cáo nhan đề : "Đảng chống lại luật gia Cù Huy Hà Vũ". Bản báo cáo dày hơn 60 trang, điểm lại các hoạt động, bài viết của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và thái độ của chính quyền Việt Nam. Chương 7 của báo cáo tập trung nói về những sai phạm của tư pháp trong vụ xét xử ngày 04/04/2011.




Trong bản báo cáo, Human Rights Watch nhận định, việc giam tù tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã làm dấy lên sự ủng hộ chưa từng thấy trong công luận Việt Nam đòi trả tự do cho ông.

Ông Cù Huy Hà Vũ có được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp dân chúng, kể cả trong giới luật sư, quan chức cao cấp, các tổ chức tôn giáo, nông dân… Nhiều websites, blog và mạng xã hội cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Vũ.

Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Human Rights Watch, nhận định : chính quyền Việt Nam đã ngạc nhiên về sự ủng hộ đối với ông Vũ xuất hiện nhanh chóng.

Trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng tư, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại gia với tội danh tuyên truyền chống lại Nhà nước. Ông Vũ đã làm đơn kháng án. Chuyên gia Robertson cho rằng, chính quyền vẫn chưa công bố ngày xử phúc thẩm, vì có thể lo ngại là sự kiện này lại càng làm tăng thêm sự ủng hộ đối với ông Vũ.

Trong phần cuối bản báo cáo, tổ chức Human Rights Watch tố cáo chính phủ Việt Nam đã vi phạm các nghĩa vụ, chiếu theo luật pháp quốc tế, khi bắt giam, xét xử và phạt tù đối với tiến sĩ Vũ, chỉ vì ông đã phê phán một cách ôn hòa các hoạt động của chính phủ và các lãnh đạo Việt Nam. Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Toàn văn báo cáo tại địa chỉ : http://www.hrw.org/en/reports/2011/05/26/vietnam-party-vs-legal-activist...

No comments:

Post a Comment