Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Hội nghị thượng đỉnh G8 diễn ra ở Pháp

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các nhà lãnh đạo thế giới khác hôm nay tề tựu tại Deauville ở Pháp, để dự hội nghị thượng đỉnh G8, có nhiều phần chắc sẽ tập trung vào cuộc khủng hoảng hạt nhân của Nhật Bản và các cuộc nổi dậy của dân chúng ở các nước Ả rập cũng như các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ nhân hội nghị này tăng cường lời kêu gọi ủng hộ các cải cách kinh tế và chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi.

Đây là cuộc gặp lãnh đạo các cường quốc trên thế giới lần đầu tiên kể từ khi ông Obama đọc bài phát biểu quan trọng ở Washington, trong đó ông quảng bá khái niệm đó.

Đây cũng là cuộc gặp quan trọng đầu tiên kể từ khi ông Dominique Strauss-Kahn từ chức giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dẫn tới cuộc thảo luận quốc tế về ai sẽ là người thay thế ông.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chủ trì cuộc gặp 8 nền kinh tế hàng đầu tại thị trấn nghỉ mát của Pháp.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Obama đã dành 3 ngày tới thăm Anh, nơi ông thảo luận các vấn đề toàn cầu với Thủ tướng David Cameron.

Hai bên đồng ý rằng các chiến dịch quân sự ở Libya sẽ tiếp tục cho tới khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi thôi tấn công thường dân và từ bỏ quyền lực.

No comments:

Post a Comment