Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Giáo hội Công giáo Việt Nam phản đối chính quyền phá tu viện kín Camêlô

Theo hãng tin Công giáo độc lập trên mạng, Indepedent Catholic News (ICN), Văn phòng Tòa Tổng giám mục Hà Nội ra thông báo, phản đối việc Sở Y tế Hà Nội, bệnh viện Saint Paul phá dỡ tòa nhà có cây Thánh giá, thuộc tu viện kín Camêlô ở Hà Nội để xây dựng một khu điều trị của bệnh viện Saint Paul.




Thông báo cho biết là ngày 16/05/2001, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã có thư khiếu nại khẩn cấp gửi Sở Y tế Hà Nội, bệnh viện Saint Paul và các cấp chính quyền liên quan về vụ này.

Dòng thánh Phaolô cũng đã gửi đơn khiếu nại tương tự.

Sáng hôm qua, đại diện Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cùng với cha quản hạt Chính Tòa và một số sơ đã có cuộc họp với đại diện các cấp chính quyền thành phố, do Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội tổ chức.

Tu viện Camêlô tọa lạc ở số 72 đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội, nằm trong khu đất thuộc bệnh viện Saint Paul.

Sau năm 1954, chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở miền Bắc đã « mượn », từ ngữ trong nguyên văn, bệnh viện Saint Paul, ở Hà Nội, thuộc sở hữu của giáo hội Công giáo và từng bước đẩy các tu sĩ ra khỏi tu viện.

Đầu tháng Năm này, được sự chấp thuận của chính quyền thành phố, Sở Y tế Hà Nội đã lên kế hoạch phá bỏ tu viện và ngay lập tức cho tiến hành xây dựng khu nhà 5 tầng làm nơi điều trị nội khoa.

Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, chủ sở hữu khu vực và vẫn còn giữ được nhiều văn bản chứng từ, đã không hề được tham khảo hay thông báo trước.

Việc dỡ bỏ tu viện đã gây nên sự bất bình của cộng đồng Công giáo tại Việt Nam và đặc biệt là ở Hà Nội. Trong những năm vừa qua, giáo dân đã nhiều lần chứng kiến các khu đất của Nhà thờ bị chính quyền chiếm đoạt.

Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo, công bố ngày 18/06/2004, quy định « tài sản hợp pháp thuộc cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ, nghiêm cấm việc xâm phạm tài sản đó ». Thế nhưng, trong một bức thư gần đây gửi Thủ tướng Việt Nam, Hồng Y Phạm Minh Mẫn đã nhận định : « pháp lệnh qui định tài sản hợp pháp thuộc các cơ sở tôn giáo được pháp luật “bảo hộ”; nhưng trong thực tế không có văn bản pháp qui nào trình bày rõ ràng thế nào là bảo hộ và quyền lợi về phía tôn giáo được bảo hộ như thế nào. Từ đó dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở và đất đai của các tôn giáo bị chiếm dụng bất công ».

No comments:

Post a Comment