Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Hội nghị G8: Hoa Kỳ muốn chú tâm về Trung Ðông và Bắc Phi

Hội nghị G 8 đang diễn ra tại Pháp, với các vị nguyên thủ các nền kinh tế hàng đầu thảo luận về những vấn đề thế giới, trong đó có những vụ nổi dậy ồ ạt tại Trung Đông và Bắc Phi.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhân cuộc họp này để nhấn mạnh lời kêu gọi quốc tế góp sức trợ giúp các nước trong khu vực đó chấp nhận cải cách chính trị và kinh tế.

Ông David Lipton, một trong những cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama, hôm thứ Năm nói với các ký giả rằng Hoa Kỳ xem những cuộc thảo luận về Trung đông và Bắc Phi là “nằm trong số những điều quan trọng nhất” cần được hoàn tất tại hội nghị.

Ông Lipton nói rằng các nhà lãnh đạo G 8 sẽ bắt đầu nói chuyện trong buổi dạ tiệc ngày thứ Năm và họ sẽ họp các Thủ Tướng của Ai Cập và Tunisia cùng người đứng đầu Liên Minh Ả Rập, vào sáng thứ Sáu.

Ông cho biết các nhà lãnh đạo G-8 sẽ có cơ hội thảo luận với 3 đại diện của vùng này về những kế hoạch và khát vọng về thay đổi của họ, cùng những đường lối theo đó cộng đồng quốc tế có thể trợ giúp.

Trong 1 bài diễn văn quan trọng về chính sách đọc tuần trước, Tổng thống Obama đã phác thảo những phương cách mà Hoa Kỳ sẽ viện trợ kinh tế cho Ai Cập, Tunisia và những nước khác trong bước chuyển tiếp sang nền dân chủ.

Hôm thứ Tư, Liên hiệp châu Âu cho biết sẽ tăng viện trợ cho 16 quốc gia Trung Đông, Bắc Phi và Liên Bang Xô Viết cũ, và rằng số viện trợ sẽ tùy thuộc vào sự tiến bộ trong tiến trình dân chủ.

Mặc khác, trong số những đề tài thảo luận khác của G-8 còn có vụ khủng hoảng hạt nhân tại Nhật và nền kinh tế thế giới.

No comments:

Post a Comment