Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Pháp-Anh đưa thêm 16 trực thăng võ trang đến Libya

PARIS (Financial Times) - Pháp và Anh sẽ đưa 16 trực thăng võ trang đến tăng cường cho chiến dịch không kích ở Libya.
Pháp triển khai 12 trực thăng Tiger và Gazelle đặt căn cứ trên tàu đổ bộ Tonnerre và Anh có 4 trực thăng Apache trên trực thăng mẫu hạm HMS Ocean ở Ðịa Trung Hải ngoài khơi Libya.

Nguồn tin ngoại giao cho biết sự leo thang hoạt động quân sự của NATO đã được thảo luận giữa Tổng Thống Barack Obama, Tổng Thống Nicolas Sarkozy và Thủ Tướng David Cameron bên lề hội nghị thượng đỉnh G-8 họp tại Deauville, Pháp, hôm Thứ Năm.

NATO hy vọng với việc sử dụng trực thăng võ trang sẽ có thể tấn công chính xác vào các mục tiêu di động, kể cả những mục tiêu trong thành phố và tránh gây ra tổn thất phụ cho thường dân.

Quân đội trung thành với Gadhafi vẫn giao tranh với quân nổi dậy và hôm Thứ Năm tiếp tục pháo kích vào thành phố Misurata. Nhưng theo các quan sát viên, chiến dịch oanh kích của NATO đến nay tỏ ra đã có áp lực hiệu quả. Moammar Gadhafi buộc phải lẩn trốn không còn xuất hiện nhiều trước dân chúng, khi các máy bay NATO đang gia tăng oanh kích thủ đô Tripoli, mặc dầu chưa bao giờ trực tiếp nhắm Gadhafi là mục tiêu tấn công chính. Nhiều dấu hiệu khác cho thấy chính quyền Libya tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng bằng con đường thương lượng.

Theo AP, lần đầu tiên hôm Thứ Năm chính phủ Libya nói rằng có thể nói chuyện với lực lượng nổi dậy. Thủ Tướng Al-Baghdadi al-Mahmoudi tuyên bố với các phóng viên là sẵn sàng thảo luận với “tất cả mọi người Libya kể cả thành phần nổi loạn ở Benghazi.” Trước kia chính quyền Tripoli luôn luôn khẳng quyết “không nói chuyện với phe nổi loạn vì họ không đại diện dân Libya.”

Tuy nhiên vẫn theo lời Thủ Tướng al-Mahmoudi: “Lãnh tụ Moammar Gadhafi ở trong trái tim của mỗi người dân Libya. Nếu ông ra đi thì dân chúng Libya không còn gì nữa.”

Thủ Tướng al-Mahmoudi đã gởi văn thư đến các nước Âu Châu đề nghị NATO ngưng oanh kích. Tây Ban Nha là nước đầu tiên lên tiếng, cho biết đã nhận được đề nghị nhưng “Tây Ban Nha này và toàn thể 27 nước trong EU đòi hỏi Libya phải có một số bước tiến trước,” một phát ngôn viên chính phủ cho hay hôm Thứ Năm. Phát ngôn viên này từ chối bình luận và cho biết thêm chi tiết.

Mặt khác, theo dự tính, tổng thống Nam Phi sẽ đến Tripoli ngày Thứ Hai, 30 tháng 5, thay mặt cho các nước Liên Minh Phi Châu (AU) thảo luận tìm một giải pháp cho Gadhafi có thể rút lui.

No comments:

Post a Comment