Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 24, 2011

Bão lốc ở Missouri, 116 người chết

OPLIN, Missouri (Reuters) - Ít nhất 116 người thiệt mạng trong một bão khủng khiếp, san bằng một khu vực dài hơn 1 km ngay giữa trung tâm Joplin thuộc tiểu bang Missouri, và đánh thẳng vào bệnh viện chính ở thành phố nhỏ vùng Trung Tây này, theo giới hữu trách cho hay hôm Thứ Hai.

Các giới chức khí tượng nói rằng bão lốc với sức mạnh dữ dội xảy ra vào buổi chiều tối hôm Chủ Nhật có thể đã tạo ra thiệt hại nhân mạng lớn nhất ở Mỹ từ năm 1953 đến nay.

Các toán cấp cứu phải làm việc cả đêm cho đến sáng ngày Thứ Hai ở thành phố với 50,000 dân, mong tìm thấy người còn sống sót dưới đống gạch vụn.

Rất nhiều người trong thành phố bị thương và nhà chức trách nói rằng sẽ còn tìm thấy thêm các xác chết khi đào bới các căn nhà và cơ sở doanh nghiệp sụp đổ.

Gió bão thổi bay mái bệnh viện St. Joseph nơi 180 bệnh nhân co ro ẩn náu, và khoảng 2,000 căn nhà dân chúng cùng các tòa nhà khác bị phá hủy. Bão san bằng nguyên cả từng khu phố, đánh bật gốc cây cối, lật đổ xe cộ.

Một số xác nạn nhân được tìm thấy dọc theo khu vực nhà hàng trong thành phố, và một nhà dưỡng lão cũng bị bão đánh trúng, theo lời giám đốc cơ quan giảo nghiệm tử thi quận Newton County, ông Mark Bridges.

“Ðây là một thảm kịch lớn lao,” theo lời thống đốc tiểu bang Missouri, ông Jay Nixon. “Chúng tôi đã làm việc hết sức mình. Chúng tôi sẽ có cuộc tìm kiếm kỹ càng để chắc chắn là nếu có ai còn sống dưới đám gạch vụn sẽ được cứu.”

Dân chúng thành phố chỉ được báo trước 20 phút khi 25 còi báo động vang lên khắp thành phố ở vùng Tây Nam Missouri vào lúc khoảng 6 giờ chiều, theo giám đốc cơ quan điều hành cấp cứu quận Jasper, ông Keith Stammers.

Tuy nhiên Thống Ðốc Jay Nixon cho hay nhiều người đã không vào được nơi trú ẩn kịp thời vì tiếng gió bão lấn áp tiếng còi báo động. Ông tuyên bố tình trạng khẩn trương nơi này và ra lệnh cho Vệ Binh Quốc Gia tiểu bang Missouri đến cứu ứng.

“Con số thiệt mạng rất lớn,” theo lời Thị Trưởng Joplin, ông Mike Woolston. “Chúng tôi hiện vẫn còn đang cố tìm kiếm các nạn nhân.”

Hai xe vận tải có máy đông lạnh được đưa đến để dùng làm nơi chứa xác tạm thời và sẽ có thêm các xe khác đưa đến để đáp ứng với nhu cầu, theo giới chức địa phương.

Tổng Thống Barack Obama gọi điện thoại cho thống đốc Missouri vào tối ngày Chủ Nhật để nhờ ông ngỏ lời chia buồn với gia đình các nạn nhân ở Joplin, theo lời Phát Ngôn Viên Tòa Bạch Ốc Nicholas Shapiro.

Thiên tai bão lốc ở Joplin là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ xảy ra thời gian gần đây gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng và vật chất.

Bão lốc làm thiệt mạng hơn 300 người và gây thiệt hại tài sản vào khoảng hơn $2 tỉ trong vùng miền Nam nước Mỹ tháng qua, làm chết hơn 200 người chỉ riêng tại tiểu bang Alabama.

No comments:

Post a Comment