Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Việt Nam tổ chức bầu Quốc hội

Hôm nay, 22/05/2011, Việt Nam tổ chức bầu cử Quốc hội khóa 13 và Hội đồng Nhân dân các cấp. Hơn 60 triệu cử tri trên tổng số 86 triệu cư dân, được kêu gọi đi bỏ phiếu. Theo giới quan sát, cuộc bỏ phiếu này không có gì bất ngờ, thậm chí, có thể biết trước kết quả.




Trong tổng số 827 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, mà trong đó có 15 người được coi là « ứng cử viên độc lập », các cử tri sẽ chọn ra 500 đại biểu.

Theo AFP, Quốc hội mới sẽ bổ nhiệm vào cuối tháng 7 một chính phủ mới, mà thành phần thực ra đã được quyết định trước trong cuộc họp kín của Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng giêng năm nay.

Cuộc bỏ phiếu, được đảng Cộng sản Việt Nam mô tả là một sự kiện chính trị quan trọng đã nhận được sự hưởng ứng nào từ phía các cử tri ? Trả lời phỏng vấn AFP, hai nữ cử tri trong độ tuổi 30 và 40 đã tỏ ra hết sức thờ ơ. Họ cho biết là không thấy gì bổ ích trong việc tham gia chọn lựa các đại biểu dân cử mới.


















Anh Phong - Sài Gòn - 22/05/2011




22/05/2011





Nghe (01:48)



















Về bầu không khí bầu cử và suy nghĩ của cử tri, anh Phong, một giảng viên đại học tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết :





Chị Hương, hoạt động trong ngành kinh doanh, không có mặt tại Hà Nội nên không thể trực tiếp đi bầu. Chị đã nhờ bố mẹ đi bỏ phiếu và chọn ứng cử viên. Chị giải thích.

















Chị Hương - Việt Nam - 22/05/2011




22/05/2011





Nghe (00:29)























Mặc dù việc nhờ vả bầu hộ, không có ủy quyền chính thức, bị luật pháp nghiêm cấm và bị phê phán mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, nhưng thực tế này vẫn khá phổ biến tại Việt Nam.

Theo giới chuyên gia, không có gì khó khăn để đoán trước kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội, cũng như các cuộc bầu cử địa phương. Ông Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam, tại đại học New South Wales (Úc) nhận định, 14 ủy viên Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam chắc chắn sẽ trúng cử. Đứng từ quan điểm của chế độ, như vậy họ sẽ có một uy tín lớn hơn. Theo những nguồn tin không chính thức, tại một số địa phương, danh sách những người được bộ máy lãnh đạo ủng hộ đã được thông báo trước để định hướng cử tri.

Theo AFP, cuộc bầu cử Quốc hội tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh chính quyền liên tục bác bỏ nguyên tắc đa đảng, tiến hành bắt giữ và kết án những nhà ly khai và hoạt động nhân quyền chủ trương thách thức quyền lực độc tôn của đảng Cộng sản.

No comments:

Post a Comment