Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 24, 2011

Tổng thống Obama thăm London

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt tại London, nơi ông sẽ họp với Thủ tướng Anh David Cameron và được nữ hoàng Elizabeth tiếp kiến tại một dạ tiệc tối nay. Tổng thống Obama đã rời Dublin nửa ngày sớm hơn dự định vì tro bụi bốc lên từ một ngọn núi lửa ở Iceland. Tháp tùng Tổng thống trong chuyến công du Châu Âu, thông tín viên VOA Kent Klein ghi nhận trong bài tường thuật từ London.Tổng thống Obama đến London khuya hôm qua, thay vì sáng sớm hôm nay theo lịch đã định. Vì thế, Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ở lại đêm đầu ở thủ đô Anh tại tư thất của Đại sứ Hoa Kỳ ở Anh. Họ sẽ dời qua điện Buckingham vào tối nay, theo lịch đã định.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Obama đi thăm Anh Quốc, nhưng đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của ông. Nữ hoàng Elizabeth sẽ mở một quốc tiệc khoản đãi ông.

Ông Obama sẽ gặp Thủ tướng Anh David Cameron trong ngày hôm nay. Chắc chắn hai nhân vật này sẽ thảo luận các vấn đề kinh tế vào lúc cả hai chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế của khối G-8 vào cuối tuần này ở Pháp.

Các vấn đề an ninh cũng sẽ là trọng tâm chính của hai nhà lãnh đạo. Đại biện Anh ở Hoa Kỳ, ông Philip Barton mới đây đã nói với một diễn đàn ở Quỹ Heritage, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, rằng ông Obama và ông Cameron sẽ tập trung vào những biến chuyển ở Trung Đông và Bắc Phi.

Ông Barton nói: “Họ sẽ bàn về tình hình ở Afghanistan và Pakistan. Tôi chắc chắn họ cũng sẽ thảo luận về cách thức nào là tốt nhất để có thể cùng nhau hợp tác đáp lại với cuộc biểu tình nổi dậy ở Ả Rập và hỗ trợ cho các nước như Ai Cập và Tunisia trong khi các nước này đang ở thời kỳ quá độ.”

Ngoài ông Cameron, Tổng thống Obama sẽ gặp lãnh tụ khối đối lập Anh, ông Ed Miliband, và sẽ phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Anh.

Nhiều người tin rằng một ưu tiên nữa của ông Obama trong chuyến thăm này là để củng cố bang giao Mỹ-Anh. Điều mà cố Thủ tướng Anh Winston Churchill từng gọi là 'mối quan hệ đặc biệt' đã cho thấy một số dấu hiệu bê trễ trong những năm gần đây.

Người từng làm phát ngôn viên đầu tiên của Tổng thống Obama, ông Robert Gibbs, từ chối không mô tả mối quan hệ đó là “đặc biệt”, mà chỉ gọi là một 'quan hệ đối tác'. Và các thông cáo của chính quyền gọi công ty năng lượng BP của Anh bằng tên cũ là British Petroleum trong thời gian xảy ra vụ tràn sầu ở Vịnh Mexico đã gây phẫn nộ cho một số người ở Anh.

Tuy nhiên, đại biện Anh ở Hoa Kỳ Philip Barton nói rằng mối quan hệ giữa Anh và Hoa vẫn bền vững hơn bao giờ hết.

Ông Barton nói: “Đối với Vương quốc Anh, Hoa Kỳ là đồng minh thân cận nhất của chúng tôi. Vì thế chuyến công du này mang tầm quan trọng cả về biểu tượng lẫn thực chất.”

Một cột trên báo Times of London số ra ngày hôm nay, với tên tác giả là ông Obama và ông Cameron, đã tuyên dương mối quan hệ không những là đặc biệt, mà còn là cấp thiết nữa.

Tầm quan trọng của liên minh lâu đời đó sẽ được thể hiện nổi bật tại thủ đô Anh quốc trong tuần này.

E-mail
In

No comments:

Post a Comment