Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh: Ông Gadhafi phải ra đi

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng chiến dịch quân sự tại Libya sẽ tiếp tục cho tới khi lãnh tụ Moammar Gadhafi ngưng tấn công thường dân và từ bỏ quyền hành.

Phát biểu hôm nay tại London trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Obama nói rằng áp lực đối với ông Gadhafi sẽ không sút giảm.

Thủ tướng Cameron tuyên bố Anh quốc sẽ tìm kiếm mọi biện pháp để gia tăng áp lực đó. aaCảc hai nhà lãnh đạo cho rằng mục tiêu là để cho người dân Libya được chọn lựa tương lai của mình.

Tổng thống Obama nói rằng ông tin chiến dịch Nato ở Libya rốt cuộc sẽ thành công trong việc làm suy yếu các lực lượng thân Gadhafi, nhưng ông nói rằng đây là “một tiến trình chậm chạp và đều đặn”.

Ông Obama cho hay Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu đang gia tăng áp lực lên Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, nơi mà lực lượng an ninh đã và đang tấn công người biểu tình chống chính phủ.

Ông Cameron cho hay tại Hộïi nghị Thượng đỉnh G-8 ở Pháp trong tuần này ông và ông Obama sẽ thúc đẩy cho một chương trình qui mô lớn để hỗ trợ chính trị và kinh tế cho các nước Trung Đông và Bắc Phi đang muốn cải cách.

Nhà lãnh đạo Anh nói rằng ông và Tổng thống Obama đồng ý sát cánh với những người tranh đấu cho tự do.

Xế ngày hôm nay Tổng thống Obama sẽ đọc diễn văn trước lưỡng viện quốc hội Anh.

Theo dự kiến, ông sẽ nói rằng Hoa Kỳ và Âu Châu phải cùng nhau nắm giữ một vai trò lãnh đạo trong nỗ lực bảo vệ an ninh toàn cầu.

No comments:

Post a Comment