Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 24, 2011

Thủ tướng Israel phát biểu về mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với tổ chức thân Israel lớn nhất ở Mỹ có tên là AIPAC, chỉ 3 ngày sau khi hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc. Sau cuộc hội kiến đó, cả hai bên đều đồng ý rằng vẫn còn nhiều bất đồng trên con đường hướng tới hòa bình. Thông tín viên VOA Carolyn Presutti đã đi nghe bài phát biểu được chủ trì bởi Ủy ban Hành động Chính trị Mỹ-Do Thái, tức AIPAC, và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên diễn đàn tối qua và ca ngợi Hoa Kỳ về sự hỗ trợ và hợp tác liên tục.

Ông Netanyahu nói: “Cảm ơn quý vị đã bênh vực cho quyền của Israel được tự bênh vực. Cảm ơn quý vị đã đứng cạnh Israel trong khi Israel mưu tìm một nền hòa bình an toàn.”

Các nhận định của Thủ tướng Israel được đưa ra sau vài ngày sóng gió giữa ông và đối tác phía Hoa Kỳ là Tổng thống Barack Obama. Hôm chủ nhật, ông Obama đã nói chuyện cũng với tổ chức thân Israel rất mạnh này để làm sáng tỏ lời kêu gọi của ông hồi tuần trước, đề nghị trở lại biên giới năm 1967 như một cơ sở cho các cuộc thương nghị hòa bình. Hôm qua, ông Netanyahu nói với AIPAC rằng sự trở lại các đường ranh giới cách đây 44 năm không phải là một giải pháp.

Ông Netanyahu nói tiếp: “Chúng tôi chỉ có thể giảng hòa với người Palestine nếu họ sẵn sàng giảng hòa với quốc gia Do Thái. Nền hòa bình này phải đem lại an ninh cho Israel và vì thế, Israel không thể trở lại các lằn ranh biên giới không thể biện minh được của năm 1967.”

Ông David Aaron là một giảng viên kỳ cựu tại Công ty Rand và đã phục vụ trong tư cách giám đốc trung tâm Chính sách Công cộng ở Trung Đông của tổ chức này. Ông Aaron không tỏ vẻ ngạc nhiên trước sự bất đồng giữa ông Obama và ông Netanyahu.

Ông Aaron nói: “Tôi không thực sự nghĩ rằng Thủ tướng Netanyahu đến đây để mở một cuộc thảo luận êm ái và nhẹ nhàng. Tôi cho rằng ông ấy cảm thấy là một quan hệ xung khắc hơn với Tổng thống Obama có lợi cho ông. Chính phủ Israel, cụ thể là chính phủ này, cảm thấy thoải mái hơn nếu đảng Cộng hòa nắm Tòa Bạch Ốc, vì thế tôi nghĩ một phần sự kiện này có liên quan phần nào đến cách tính toán chiến lược đó.”

Tổng thống Obama sẽ ra tái tranh cử vào năm 2012.

Ông Obama và ông Netanyahu nói rằng các lời tuyên bố công khai trong tuần này chỉ có tính cách như những bất đồng giữa bạn bè.

Hôm qua, Thủ tướng Israel đề cập đến những biến chuyển ở Trung Đông – mà nhiều người gọi là Mùa xuân Ả Rập – và ảnh hưởng của tình hình đó đối với Israel.

Ông Netanyahu nói tiếp: “Bây giờ, hơn lúc nào hết, điều chúng ta cần đến là sự rõ ràng...các diễn biến trong khu vực của chúng ta đang mở mắt mọi người ra trước một sự thực đơn giản. Các vấn đề torng khu vực không bắt nguồn ở Israel.”

Ông David Aaron nói rằng các nước Trung Đông đang có diễn biến trông mong hướng tới cơ cấu chính trị riêng của mình, chứ không phải trông mong rằng vấn đề giữa Israel và Palestin đã tác động đến họ ra sao trong quá khứ.

Ông Aaron nói: “Họ muốn đi tới và làm nhiều việc khác nhau cho đất nước mình. Họ muốn thay đổi nền văn hóa và các xã hội chính trị. Họ muốn tạo dựng các cơ chế dân chủ mới. Họ không quan tâm đến cuộc chiến tranh giành độc lập của Israel từ năm 1948.”

Ông Netanyahu sẽ phát biểu trước một phiên họp lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ trong ngày hôm nay. Ở đó, ông hứa sẽ cung cấp chi tiết về viễn kiến hòa bình của Israel.

No comments:

Post a Comment