Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 24, 2011

Sinh con chưa đầy tháng, một cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc sát hại

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của cảnh sát Hàn Quốc sáng nay 24/5 cho biết một phụ nữ người Việt đã bị chồng sát hại. Nạn nhân được xác định là cô Hoàng Thị Nam (hoặc Hoàng Thị Năm), 23 tuổi đã bị chồng đâm chết tại nhà ở Cheongdo, một huyện nằm ở đông nam Hàn Quốc.

Cảnh sát địa phương cho AFP biết, người chồng được xác định mang họ Im, 37 tuổi đã dùng dao giết vợ trong khi hai người cãi nhau. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm để điều tra. Được biết cô Hoàng Thị Nam (Năm) lấy kết hôn và theo chồng về Hàn Quốc hồi tháng 4/2010, cô mới sinh con. Khi cảnh sát đến nhà thì đứa bé mới sinh 19 ngày còn đang nằm khóc bên cạnh xác người mẹ.

RFI đã liên lạc với Bà Phạm Thị Cẩm Giang, thuộc Trung tâm Bảo vệ Quyền phụ nữ tại Deagu, Hàn Quốc. Bà cho biết thêm chi tiết về sự vụ như sau :
Chị đó tên là Hoàng Thị Nam hay Hoàng Thị Năm gì đó, mới vừa chết tối hôm qua. Lúc mà bị đâm xong là chưa có chết, đến bệnh viện thì tắt thở vào lúc 1 giờ 10 phút. Người chồng đâm khoảng 33 mũi, đâm vào mặt. Chị đó có bầu vừa mới sanh được có mười mấy ngày. Đầu tiên sang đây thì sống với mẹ chồng, lúc trước hay có chuyện cự cãi này kia. Cho nên chồng mới đến Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ tư vấn được khoảng một tháng mấy. Chỗ Trung tâm mới điện thoại đến gia đình giải quyết, hẹn gia đình lên gặp để hai bên giải hòa với nhau. Cô Hoàng Thị Nam mới nói là bây giờ không muốn sống chung với mẹ chồng nữa, cho nên chồng mới đưa ra ngoài ở riêng. Rồi mới mấy tháng, nửa đêm hai vợ chồng cự cãi tiền bạc sao đó…

Anh chồng này có tiền sử bị bệnh tâm thần gì không ?

Cái đó thì không có. Bên cảnh sát cũng đã điều tra và cho hay, tiền án tiền sự đều không có, anh này là người bình thường, vẫn đi làm ở công ty, hạnh kiểm tốt.

Nạn nhân Hoàng Thị Nam quê quán ở đâu hả chị ?

Quê của chị ấy ở Vũng Tàu.

Đại sứ quán đã liên lạc được với gia đình nạn nhân chưa ?

Dạ, đã liên lạc được với gia đình nạn nhân rồi, bây giờ chỉ làm hộ chiếu với lấy visa là đi qua đây liền.

Hiện nay cảnh sát đã công bố về nguyên nhân vụ việc xảy ra tối qua thế nào chưa ?

Chưa, có lẽ ngày mai hoặc tối nay, tại vì họ vừa mới kết thúc điều tra.

Vụ này xảy ra có gây xúc động lớn trong dân chúng Hàn Quốc không ?

Dạ có chứ, cho nên họ gặp chúng tôi họ đều xin lỗi. Việc đã lỡ rồi, đâu có biết được, cho nên họ rất là xin lỗi. Họ tỏ ra rất là quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ cho, hiện giờ đang chuẩn bị lễ tang. Văn phòng hỗ trợ phụ nữ ở nước ngoài đã đến bệnh viện này, cùng gom góp giúp đỡ gia đình. Hiện giờ bên đại sứ quán đang lo đưa ba mẹ cô Năm qua đây bằng cách nào nhanh nhất.

Cách đây chưa đầy một năm, hồi tháng 7 năm ngoái, một thảm kịch tưong tự cũng đã xảy ra đối với một cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc. Đó là trường hợp cô gái trẻ Thạch Thị Hồng Ngọc bị người chồng có tiền sử bệnh tâm thần sát hại tại Busan, khi mới vừa mới theo chồng về sống tại Hàn Quốc được 1 tuần. Vụ việc xảy ra khi đó đã gây nhiều bức xúc trong dư luận luận xã hội của cả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đã phải xin lỗi gia đình nạn nhân. Thủ phạm cũng đã phải ngồi tù 12 năm. Sau vụ cô dâu Thạch Thị Hồng Ngọc bị giết, phía Hàn Quốc đã đưa ra những quy định nhằm quản lý chặt hơn việc kết hôn của của người Hàn Quốc với người nước ngoài.

Việc kết hôn với người nước ngoài của các cô gái việt Nam, chủ yếu với đàn ông Đài Loan và Hàn Quốc, đã từ nhiều năm nay rộ lên thành phong trào ở nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Không ít các bị kịch gia đình đã đến với các cô dâu Việt Nam sau khi định cư tại quê chồng.

Phần lớn đàn ông Hàn Quốc kết hôn với phụ nữ nước ngoài là những người không có đủ khả năng kinh tế để tìm được một người vợ trong nước.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, nhận được thông tin trên, hôm nay đại sứ quán Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để theo dõi vụ việc.

No comments:

Post a Comment