Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Phương Tây ra tối hậu thư cho đại tá Kadhafi

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương gia tăng nỗ lực giúp phe nổi dậy tại Libya từ quân sự, tài chính đến chính trị. Nato vừa ra tối hậu thư ra kỳ hạn cho lãnh đạo Libya từ nay đến cuối tháng 5 này phải « tìm ra một thỏa thuận » với cộng đồng quốc tế, chọn con đường lưu vong nếu muốn tránh lệnh truy nã của Tòa án hình sự quốc tế CPI.




Lực lượng nổi dậy Libya lên tinh thần, sau chiến thắng tại phi trường Misrata, đã tức khắc tiến về mục tiêu kế tiếp là Zliten cách Tripoli 150 cây số. Máy bay của Nato gần như ngày nào cũng oanh kích thủ đô Tripoli và dọn đường cho phe nổi dậy tiến quân trên các trục lộ.

Các hành động can thiệp này có lẽ đã vượt qua khỏi giới hạn của nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc, nhưng đã giúp cho lực lượng chống Kadhafi giành được chiến thắng quân sự và tâm lý tại thành phố cảng chiến lược Misrata sau hai tháng giao tranh.

Trên biển, hải quân Anh Pháp và Canada thông báo nổ súng trả đủa tàu tuần tra của lực lượng thân Kadhafi.

Theo giới quan sát thì bên cạnh các hoạt động yễm trợ quân sự, những động thái và tuyên bố của các giới chức và chính quyền Tây phương trong 24 giờ qua cho thấy Nato gia tăng sức ép trong mọi lãnh vực để thoát ra khỏi tình trạng dậm chân tại chỗ kéo dài từ cuối tháng Ba, từ khi Liên Minh Bắc Đại tây Dương chỉ huy chiến dịch « phong tỏa không phận Libya ».

Đại tá Kadhafi được tối hậu thư là phải từ chức, đi lưu vong .

Theo tuyên bố của ngoại trưởng Ý Franco Frattini thì lãnh đạo Libya « từ nay cho đến cuối tháng năm phải tìm một thỏa thuận » với cộng đồng quốc tế nếu không sẽ bị Tòa án hình sự quốc tế CPI phát lệnh truy nã.

Trong lãnh vực hậu cần, chính phủ lâm thời của phe nổi dậy đặt tại Benghazi vừa được Tổng thống Mỹ giải ngân một số tiền 25 triệu đôla. Khoảng 10 ngàn khẩu phần ăn đầu tiên nấu nướng theo quy luật Hồi giáo, lấy từ kho dự trữ của quân đội Mỹ, đã được đưa tới « thủ đô » của phe nổi dậy. Nhiều đoàn tiếp liệu đang trên đường tới miền đông Libya cung cấp dụng cụ y khoa, lều dã chiến, áo giáp, chiến y và giày trận.

Quân phục mới cho phe nổi dậy

Một khi được trang bị quân phục mới thì không thể nào phân biệt chiến binh Libya với lính đánh thuê Tây phương hay cán bộ quân sự của Nato âm thầm sang trợ giúp phe nổi dậy.

Cuối cùng là những hậu thuẩn về chính trị : hôm nay 13/05/2011, tại Washington, « ngoại trưởng » của chính phủ lâm thời Libya được cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Obama và Thượng nghị sĩ John Kerry, chủ tịch Ủy ban ngoại giao thượng viện đón tiếp.

Luân Đôn cũng mời Chính phủ lâm thời Libya mở văn phòng đại diện tại thủ đô Anh Quốc.

Đức và Liên Hiệp Châu Âu cũng thông báo mở văn phòng liên lạc tại Benghazi.

Đại diện tối cao ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, bà Cathrine Ashton hé mở mục tiêu tối hậu của Tây phương qua lời tuyên bố : « Nói thẳng ra rằng, Kadhafi phải từ bỏ quyền lực, phải chấm dứt chế độ hiện nay ».

No comments:

Post a Comment