Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Chính phủ Nhật đưa ra kế hoạch tài trợ cho tập đoàn điện Tepco

Hôm nay 13/5 chính phủ Nhật đã công bố kế hoạch hỗ trợ tài chánh cho tập đoàn Tepco để bồi thường cho các nạn nhân trận động đất và sóng thần. Nhưng theo các nhà phân tích, thì chủ yếu là do quy mô khổng lồ của tập đoàn này, nên chính quyền không thể để cho Tepco bị phá sản, nhằm tránh ảnh hưởng đến thị trường tài chánh cũng như nguồn cung điện lực.




Theo kế hoạch trên, thì sẽ thành lập một tổ chức do nhà nước và các công ty điện lực tư nhân của Nhật đồng tài trợ. Tổ chức này quản lý nguồn tiền hàng chục tỉ euro chủ yếu lấy từ ngân sách, sẽ cung ứng vốn hoặc cho Tepco vay. Kế hoạch này còn phải được Nghị viện thông qua.

Chính phủ Tokyo dự kiến phát hành các trái phiếu đặc biệt có thể chuyển đổi thành tiền mặt, giá trị 5 ngàn tỉ yen, tương đương 62 tỉ đô la, dành cho quỹ đền bù. Trong số đó, Tepco sẽ phải hoàn lại 200 tỉ yen mỗi năm trong vòng 13 năm. Tập đoàn này sẽ chịu sự kiểm soát của nhà nước, phải bán đi một số tài sản để tập trung cho việc sản xuất và phân phối điện, tiền lương của cán bộ công nhân viên sẽ bị cắt giảm.

Hiện đang bị nợ nần bủa vây, cổ phiếu của Tepco đã bị mất giá đến 80% từ khi xảy ra thảm họa Fukushima, và không thể kêu gọi vốn trên thị trường chứng khoán. Trong khi đó, Tepco sẽ phải chi hàng chục tỉ euro để bồi thường, và sắp tới còn phải bỏ ra 9 tỉ euro để mua nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, vì hiện chỉ còn 4/18 lò phản ứng nguyên tử hoạt động.

Thủ tướng Naoto Kan nhấn mạnh, kế hoạch tài trợ của chính phủ không nhằm tập trung cứu vãn Tepco, mà để tạm ứng số tiền cần thiết hầu nhanh chóng bồi thường cho 85.000 nạn nhân vụ động đất. Nhưng theo các nhà phân tích, thì chủ yếu là do vai trò quan trọng của tập đoàn này trong nền kinh tế Nhật.

Tepco đảm nhận việc cung cấp điện cho vùng Kanto rộng lớn trong đó có cả thủ đô Tokyo, nơi một phần ba dân số Nhật sinh sống, và làm ra 40% của cải xã hội. Tập đoàn này là đơn vị phát hành cổ phiếu lớn nhất Nhật Bản, với lượng vốn huy động lên đến 5 ngàn tỉ yen, chiếm đến 8% thị trường chứng khoán. Đa số cổ phiếu của Tepco được các quỹ hưu bổng mua, nếu tập đoàn bị mất khả năng thanh toán thì không chỉ các nạn nhân Fukushima không được bồi thường, mà sẽ có nguy cơ nhiều người già không lãnh được lương hưu. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho Tepco còn giúp tránh bị cúp điện tràn lan làm ảnh hưởng đến sản xuất, tăng trưởng và việc làm, cũng như tránh tăng giá điện.

Phe đối lập chỉ trích chính phủ đã giúp đỡ một doanh nghiệp phạm nhiều sai lầm, và có thể sẽ phản ứng trong cuộc bỏ phiếu ở Nghị viện sắp tới.

No comments:

Post a Comment