Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Nhà bin Laden bị thám sát trước vụ đột kích

WASHINGTON (Washington Post) –CIA sử dụng một loại phi cơ không người lái tối tân để thực hiện cả chục chuyến bay tối mật vào sâu không phận Pakistan, thám sát căn nhà nơi Osama bin Laden ở trước khi ông này bị hạ sát.

Loại phi cơ không người lái đặc biệt này, có khả năng tránh sự phát hiện của radar, thu các hình ảnh có độ rõ cao mà các vệ tinh không chụp được, nhờ đó CIA thực hiện các phi vụ do thám nơi ở của bin Laden mấy tháng trước khi xảy ra cuộc đột kích hôm 1 tháng Năm.





Phi cơ không người lái này cho phép CIA bay lượn mà không bị phát giác qua các giới hạn ở khu vực biên giới mà phía Pakistan từ lâu nay vẫn cấm các phi cơ không người lái khác của Mỹ hoạt động, kể cả loại Predator và Reaper vốn thường xuyên được dùng để mở ra các cuộc xạ kích nhắm vào thành phần phiến quân ẩn náu gần biên giới với Afghanistan.



CIA sử dụng loại phi cơ này "vì cần biết rõ những gì ở dưới đất" hơn là các hình ảnh mà vệ tinh chụp được, theo một cựu viên chức Mỹ quen thuộc với nỗ lực này. "Nếu sử dụng loại Predator thì phía Pakistan sẽ bíêt ngay," viên chức này cho hay.


Nỗ lự do thám nơi ở của bin Laden cũng gồm có việc sử dụng vệ tinh, dụng cụ nghe lén và các nhân viên CIA bố trí tại một căn nhà trong thành phố Abbottabad, nơi bin Laden bị phát giác.


Các chuyến bay bí mật của CIA vào không phận Pakistan cho thấy mức độ nghi ngờ giữa Mỹ và quốc gia thường được miêu tả là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.


Các phi cơ không người lái loại mới này là một bước tiến lớn lao trong khả năng của loại phi cơ được điều khiển từ xa, vốn là một loại võ khí chính yếu của Mỹ nhằm chống lại các nhóm khủng bố kể từ sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng Chín năm 2001.


Năm 2009, không quân Mỹ xác nhận sự hiện diện của loại phi cơ không người lái có khả năng tránh né radar, do công ty Lockheed Martin chế tạo, với tên gọi là RQ-170 Sentinel. Hai năm sau đó, phi cơ này được nhìn thấy đậu tại phi trường ở Kandahar, Afghanistan. Phi cơ có cánh giống như cánh dơi, tương tự như chiếc oanh tạc cơ B-2. Việc phi cơ này được sử dụng như thế nào là điều giới hữu trách chưa bao giờ nói đến.


Các phi cơ không người lái tàng hình này cũng được sử dụng vào đêm xảy ra cuộc đột kích, truyền về Mỹ hình ảnh mà tổng thống Obama và các thành viên trong hội đồng an ninh quốc gia của ông chăm chú theo dõi khi biệt kích Mỹ nhảy xuống khu nhà của bin Laden vào lúc sau 1 giờ sáng, giờ địa phương, như trong các hình chụp tòa Bạch Ốc cung cấp cho báo chí.



Loại phi cơ này cũng được dùng để nghe lén các cuộc liên lạc của phía Pakistan, giúp giới chức Mỹ theo dõi phản ứng của quốc gia chủ nhà.

No comments:

Post a Comment