Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 26, 2011

Nghi can tội ác chiến tranh Mladic ra tòa

Tướng Ratko Mladic, tội phạm hàng đầu người Serbia từng tại đào, vừa ra trước tòa án tội ác chiến tranh tại Belgrade, Serbia, sau khi bị bắt giữ hôm thứ Năm, sau hơn một thập niên trốn chạy.

Ông Mladic bị bắt tại một làng phía bắc Serbia, bị tòa án La Haye về tội ác chiến tranh của Liên Hiệp Quốc truy nã về những tội ác chiến tranh trong đó có tội diệt chủng, nhằm vào những người không thuộc sắc tộc Serbia trong cuộc xung đột tại Bosnia vào những năm đầu thập niên 1990.

Tòa án Serbia sẽ quyết định xem đã hội đủ tất cả những điều kiện cần cho việc dẫn độ ông Mladic tới tòa án quốc tế La Haye có được hoàn tất hay không. Các giới chức Serbia cho hay tiến trình sẽ không kéo dài quá 7 ngày.

Ông Milos Saljic, luật sư của ông Mladic, nói với các vị thẩm phán rằng ông Mladic không công nhận tòa án quốc tế, và rằng ông ta không đủ sức khỏe về thể chất lẫn tâm thần, để có thể chịu đựng cuộc điều tra.

Vào buổi sáng, Tổng thống Serbia Boris Tadic loan báo rằng Mladic đã bị bắt trên đất Serbia.

Ông chúc mừng lực lượng đặc biệt đã bắt được Mladic sau 16 năm lẩn trốn, và nói rằng việc bắt giữ trên đã khép lại một thời kỳ khó khăn trong lịch sử Serbia.

Được biết việc giao nộp Mlavic và một tội phạm đào tẩu khác là Goran Hadzic, một người Croatia gốc Serbia, là một điều kiện chính để Belgrade được nộp đơn xin gia nhập EU.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hoan nghênh việc bắt giữ Mladic, coi đây là “tin rất đáng mừng” và gọi đây là 1 bước tiến tới việc Serbia gia nhập liên hiệp châu Âu, EU.

Nhiều quốc gia trên khắp thế giới đã gửi lời chúc mừng đến Serbia, trong số này có cả 2 lân bang Bosnia-Herzegovina và Croatia.

No comments:

Post a Comment