Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 23, 2011

Ngân Hàng Nhà Nước VN mua $1 tỉ với giá rẻ

HÀ NỘI (TH) - Tính đến đầu tuần này, Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) Việt Nam loan báo đã thu mua được 1 tỉ đô la với giá 20,620 đồng/USD.

Theo Sài Gòn Times, bằng cách kềm giá mua vào thật thấp, chỉ cần qua 6 phiên giao dịch, NHNN đã thu mua tổng cộng 1 tỉ đô la Mỹ.

Theo Thống Ðốc NHNN Nguyễn Văn Giàu thì đó là “nghiệp vụ bình thường của Ngân Hàng Trung Ương”. Tuy nhiên, theo dư luận, NHNN đã thực hiện một “nghiệp vụ bình thường trong một tình thế đặc biệt”.

Sau khi xiết chặt thị trường, bắt bớ tư nhân mua bán khiến thị trường ngoại tệ ngầm tê liệt, kéo giá mua bán ngoại tệ do chính mình áp đặt xuống mức thấp, NHNN ung dung mua gom đô la Mỹ.

Ðối với các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, đây là sự kiện đáng được quan tâm. Một vị đại diện ngân hàng thương mại cho biết đã chấp nhận bán Mỹ kim cho NHNN để nhận lại tiền mặt vì họ đang thiếu hụt thanh khoản. Thế nhưng, NHNN đến nay vẫn chưa chịu bơm tiền cho các ngân hàng thương mại, viện lý do “phải ngăn ngừa lạm phát”.

Dư luận còn cho biết thêm, trong khi gom mua ngoại tệ của các ngân hàng thương mại, NHNN hầu như không bán một đồng Mỹ kim nào cho các ngân hàng thương mại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment