Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 27, 2011

Nga đề nghị điều giải sự ra đi của ông Gadhafi, nhưng không cho ông tị nạn

Nga cho biết sẵn sàng giúp đỡ điều giải việc nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi từ bỏ quyền lực, nhưng sẽ không cho ông này tị nạn.

Phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh khối G8 tại Pháp, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev kêu gọi ông Gadhfi từ chức và nói rằng một số quốc gia có thể cho ông ta trú chân.

Tổng thống Nga thông báo việc gửi một đặc sứ tới cứ điểm của phe nổi dậy Libya là Benghazi ngày hôm nay.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov hôm nay nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã 'tự đánh mất tính hợp pháp', và cần thiết phải tìm ra một phương thức giúp ông này rời chức. Nga trước đó từng đề xuất điều giải một giải pháp giữa lực lượng nổi dậy chống chính phủ và ông Gadhafi.

Trong khi đó, các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã phát động một nỗ lực mới nhằm chiếm lại quyền kiểm soát thành phố lớn thứ ba của Libya là Misrata mà lực lượng nổi dậy đã chiếm giữ.

Hãng tin Reuters nói giao tranh dữ dội giữa các lực lượng trung thành với chính phủ và quân nổi dậy hôm nay diễn ra ở vùng ngoại ô phía tây của thành phố này. Trong khi đó, hãng tin Pháp dẫn lời trung tướng NATO Charles Bouchard nói rằng các lực lượng trung thành với ông Gadhafi đã đặt mìn xung quanh thành phố.

Ngoài ra, một loạt các vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Tripoli vào cuối ngày hôm qua. Một số vụ nổ xảy ra gần tư dinh của ông Gadhafi. Tuy nhiên, chưa xác định được ngay về các mục tiêu cụ thể của các cuộc không kích bị nghi là do NATO tiến hành.

Trước đó trong ngày hôm qua, Thủ tướng Libya Al-Baghdadi al-Mahmoudi đã đề nghị ngưng bắn với phe nổi dậy nhưng bác bỏ việc ông Gadhafi phải ra đi - một yêu cầu chính của phe đối lập và NATO.

Trong khi đó, Anh thông báo sẽ triển khai máy bay chiến đấu Apache tới chống lại lực lượng của ông Gadhafi ở Libya trong một phần chiến dịch của NATO. Pháp cũng đã cho biết sẽ đưa máy bay chiến đấu tới đất nước Bắc Phi này.

No comments:

Post a Comment