Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Muốn tốt nghiệp, phải nộp thầy 20 triệu đồng

HÀ NỘI (ÐV) - Dù đã “hạ giá” rồi ông thầy vẫn “thỏa thuận” với các sinh viên của ông về số tiền mà họ phải trả thù lao cho ông gồm một số chi phí lên gần 20 triệu đồng.
Ðây là câu chuyện vừa công lao vừa tình nghĩa thầy trò của ông Nguyễn Thiếu Hoa, nhạc trưởng chủ nhiệm Khoa Lý Luận -Sáng Tác-Chỉ Huy của Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam đối với sinh viên của ông.

Ông Hoa, người có danh hiệu “Nghệ Sĩ Ưu Tú,” là người “đứng ra để chỉ huy và thuê dàn nhạc biểu diễn tác phẩm tốt nghiệp cho các sinh viên trong Khoa Lý Luận-Sáng Tác-Chỉ Huy với tổng mức chi phí lên tới gần 20 triệu đồng mỗi người,” theo báo Ðất Việt ngày 20 tháng 5.

Các sinh viên của ông thì kêu là “phí quá cao” và “rất bức xúc.” Nhưng ông Nguyễn Thiếu Hoa khi trả lời phỏng vấn của báo chí thì nói “tôi đã hạ giá.”

Theo một sinh viên kể, khi đưa 20 triệu đồng tiền “phí,” ông Hoa đã bớt cho 700,000 đồng.

Năm nay, số sinh viên có tác phẩm tốt nghiệp do ông Hoa chỉ huy dàn nhạc là 7 người. Nếu mỗi người đóng 19 triệu đồng, số tiền ông Nguyễn Thiếu Hoa thu được là hơn 130 triệu đồng.

Trong khi đó, theo báo Ðất Việt, mỗi nhạc công trong dàn nhạc này được trả 800,000 đồng tiền tập luyện và 800,000 đồng tiền trình diễn. Số chi phí cho dàn nhạc khoảng 40 người là khoảng 60-70 triệu đồng. Tức là thù lao cho cá nhân ông Hoa khoảng một nửa số tiền sinh viên nộp “phí” cho ông.

Trong số các sinh viên, có những người ở tỉnh xa và nghèo. Ðể có tiền nộp cho ông Hoa, họ phải vay mượn cầm cố gì đó mới có số tiền đó.

Ông Hoa thì cho rằng số tiền sinh viên đưa cho ông là sự thỏa thuận “đấy là nhân quyền” chứ không có gì ép buộc. Nhưng khi sự lùm sùm vỡ lở loang ra toàn trường khiến “đông đảo giáo viên và sinh viên phẫn nộ.”

Một ông giáo sư kêu rằng ông Hoa đã “phạm đến tư cách nhà giáo ở một trường đào tạo về âm nhạc lớn nhất Việt Nam.” Theo ông này, “việc lấy tiền thù lao chỉ huy tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên từ trước tới nay anh Hoa vẫn làm, nhưng tôi không hiểu sao lần này lại cao đến mức không thể tưởng tượng nổi. Trước đây chỉ là 1-1.2 triệu đồng/em là cùng.”

Vũ Chí Nguyện, viện phó Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia đã thảo luận với ông Hoa về chuyện trên và cho biết “chúng tôi chưa gặp nhau.”

Ngoài chuyện lấy “phí” điều khiển trình diễn tốt nghiệp rất nặng, theo Giáo Sư Minh Khang cho biết thêm, “khi các sinh viên nộp bài tốt nghiệp, nhạc sĩ Thiếu Hoa đều... sửa vào bài và tính tiền cho việc này.”

No comments:

Post a Comment