Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 20, 2011

Lái xe không thắt 'seat belt' phạt $142

1 triệu người vẫn không sử dụng seat belt

Trẻ em dưới 16 tuổi, lần đầu phạt $445

GARDEN GROVE (NV) - Tiền xăng đắt không kiểm soát được nhưng người lái xe có thể tránh được một giấy phạt tốn kém bằng cách mọi người trong xe mang dây đai an toàn. Chiến dịch “Click It or Ticket,” nghĩa là “không mang dây 'seat belt' sẽ bị phạt,” bắt đầu từ ngày 23 Tháng Năm đến ngày 5 Tháng Sáu.

Cảnh sát trên toàn tiểu bang trong đó có Garden Grove và Westminster, được lệnh sẽ áp dụng ngày cũng như đêm, cho giấy phạt các tài xế và người đi trên xe nếu không mang dây đai an toàn. Tiền phạt lần đầu cho người lớn tối thiểu là $142. Ðối với trẻ em dưới 16 tuổi, lần đầu tiền phạt là $445.

Phát ngôn nhân cảnh sát Westminster, ông Van Woodson cho biết: “Cảnh sát Westminster sẽ triệt để áp dụng và sẽ phạt gắt gao những người lái xe không mang dây an toàn, kể cả những người khác trên xe.”

Năm 2009, thống kê cho thấy 2/3 hay 62% nạn nhân tử vong trong các tai nạn xảy ra về đêm do các tài xế và người thân không sử dụng dây an toàn khi tai nạn xảy ra.

“Nhiều tai nạn xảy ra ban đêm có thể ngừa được nếu người lái xe chỉ cần thắt dây an toàn. Cảnh sát sẽ kiểm soát gắt gao những ai vi phạm,” Cảnh sát trưởng Kevin Raney khẳng định.

Dù hiện nay có 92% người dân California mang dây an toàn, con số tuy lớn nhưng vẫn còn một triệu người không dùng dây an toàn, liều mạng mỗi khi lên xe. Chiến dịch “Click It or Ticket” đã giúp số người lớn mang dây an toàn tăng lên từ 92.5% vào năm 2005, lên 96.2% trong năm 2010.

“Thắt dây an toàn là phương cách dễ dàng và hiệu quả nhất mà mọi người có thể làm để bảo vệ chính bản thân và gia đình,” ông Christopher J. Murphy, giám đốc văn phòng Giao Thông An Toàn của tiểu bang California tiếp, “có nghĩa là đi đâu cũng phải mang dây an toàn, ngày cũng như đêm.”

Hiện nay đã có hơn 600 bảng ghi “Click It or Ticket” trên các xa lộ từ năm 2005 và trong những tháng tới sẽ có thêm bảng “Minimum $142” (tiền phạt tối thiểu $142).

Nếu mang dây an toàn đúng cách, xác suất thoát tử vong sẽ cao hơn người không mang seat belt là 50%. Những người không mang dây an toàn dễ bị tử vong 35 lần hơn những người có sử dụng. Chỉ riêng năm 2009, dây an toàn đã cứu sống 12,713 mạng người trên toàn quốc Hoa Kỳ. Năm 2009, riêng tại California 320 người tử nạn đã không chết, nếu khi ấy họ mang dây an toàn.

Hơn 140 cơ quan cảnh sát và lực lượng Tuần Tra Xa Lộ (CHP) sẽ tham dự chiến dịch “Click It or Ticket.”

No comments:

Post a Comment