Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 24, 2011

Hội nghị Cấp cao Báo chí châu Á lần 8 tại Hà Nội

Hội nghị cấp cao báo chí Châu Á lần thứ 8 khai mạc hôm nay tại khách sạn Melia, Hà Nội, do đài Tiếng Nói Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển Phát thanh, Truyền hình Châu Á tổ chức.Nỗ lực hội nhập


Ban Tổ chức loan báo, tham gia hội nghị kéo dài hôm nay và ngày mai, ngoài hơn 400 đại biểu thuộc 50 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện diện, còn có hơn 200 đại biểu của Việt Nam cũng tham gia, gồm các bộ trưởng, tổng giám đốc, giám đốc điều hành, chuyên gia hoạch định chính sách, nhà quản lý, học giả hàng đầu trong lãnh vực phát thanh, truyền hình, báo chí.


Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia tổ chức một hội nghị quan trọng về truyền thông, tạo cơ hội để các đại biểu trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh hợp tác và phát triển các phương tiện báo viết, báo nói, tức là các nội dung phát thanh, truyền hình, báo chí trong tương lai.


Đối với Việt Nam, đây là một dịp may để nâng cao hoạt động ngành thông tin, truyền thông, góp phần quảng bá chính sách của đảng và nhà nước, trong chủ trương hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước vào năm 2020.


Theo tài liệu phổ biến đến giới truyền thông thì hiện nay, cả nước có tất cả 67 đài phát thanh, truyền hình, trên 700 tờ báo và nhà nước Việt Nam đang nỗ lực hội nhập cùng với khu vực và thế giới, trong “một nền báo chí mới”, với tôn chỉ là thông tin sốt dẻo, hấp dẫn, có chiều sâu.


Lên tiếng với đại diện báo chí, giáo sư tiến sĩ Vũ Văn Hiển, Tổng giám đốc đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng của hội nghị quốc tế đang diễn ra ở Hà Nội:


“Đài Tiếng Nói Việt Nam được ủng hộ của tất cả các bộ, các ban ngành, có đề xuất gì thì đều được đáp ứng, tôi tin là những điều kiện phục vụ cho hội nghị cũng sẽ là một trong những hội nghị ấn tượng nhất trong các hội nghị cấp cao báo chí Châu Á.”
Theo ông thì ngành báo chí, phát thanh, truyền hình Việt Nam được sự tin tưởng của bạn bè trên thế giới:


“Qua sự kiện này, nó đánh giá là báo chí Việt Nam cũng đã có tầm vóc đối với quốc tế, khẳng định là được bạn bè tin cẩn, bạn bè rất yêu quý. Qua đây thì cũng thấy là đài Tiếng Nói Việt Nam cũng sánh vai với các đài quốc tế khác, về nhiều phương diện, không chỉ về cơ sở vật chất mà chính phủ rất quan tâm, rồi trình độ, nội dung của phát thanh đã được triển khai, đổi mới trong thời gian qua. Đặc biệt hơn nữa là việc hội nhập quốc tế, thì khẳng định là vai trò của đài Tiếng Nói Việt Nam, cũng có những bước phát triển rất mới.”


Tự do báo chí theo hướng nào?


Nhân dịp hội nghị cấp cao báo chí Châu Á đang hội họp tại Hà Nội, đài chúng tôi liên lạc với blogger Người Buôn Gió, thường có bài viết vận động cho tự do dân chủ, phổ biến trên Net, góp ý về vai trò của báo đài trong nước hiện giờ:


“Ở Việt Nam thì hoàn toàn chưa có tự do báo chí, người dân ở Việt Nam cũng rất là nhiều người không tin vào đài truyền hình, hoặc các cơ quan thông tấn xã của Việt Nam. Nhà nước Việt Nam nói là có tự do báo chí nhưng theo cái cách của họ, anh có thể tự do ca ngợi nhà nước, ca ngợi đảng, tự do ca ngợi cấp lãnh đạo, nhưng nếu anh phê phán, chỉ trích hay là phê bình ngược lại thì anh có thể bị o ép, bị tước thẻ nhà báo, bị bắt bớ.


Cho nên nếu hỏi tự do, xét theo tự do chung, thì Việt Nam hoàn toàn không có tự do ngôn luận, không có tự do báo chí, còn nói theo nhà nước, bảo là có tự do thì tự do ca ngơi, khen nhau thì có tự do.”


Theo tờ Nhân Dân điện tử thì Việt Nam chính thức trở thành hội viên của Viện Phát triển Phát thanh, Truyền hình Châu Á từ năm 1981. Hội nghị cấp cao báo chí Châu Á và Thái Bình Dương được tổ chức lần đầu vào năm 2004. Trong thời gian qua đã có 5 hội nghị cấp cao được tổ chức tại Malaysia, một tại Bắc Kinh, một tại Macau.
Viện Phát triển Phát thanh, Truyền hình Châu Á hiện có 26 thành viên chính thức, 94 thành viên liên kết, 58 đối tác đến từ các quốc gia thuộc khu vực Âu, Á, Mỹ cùng các tổ chức truyền thông quốc tế.


Đến 3 giờ trưa hôm nay, chỉ có tờ Nhân Dân và đài Tiếng Nói Việt Nam đưa tin và hình ảnh về hội nghị cấp cao báo chí Châu Á lần thứ 8, tổ chức tại Hà Nội, thông tin này không được các báo khác ở Việt Nam loan tải.

No comments:

Post a Comment