Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 17, 2011

Donald Trump không ứng cử tổng thống

NEW YORK (AP) - Sau nhiều tháng thử dọ dẫm với chính trị, tỷ phú Donald Trump hôm Thứ Hai chính thức cho biết sẽ không tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2012. Ông đã thăm dò khả năng tranh cử bằng nhiều cuộc nói chuyện với các tổ chức đảng Cộng Hòa trên toàn quốc, đi thăm New Hampshire tiểu bang sẽ có cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên và thường xuyên tìm cơ hội châm biếm Tổng Thống Obama.Tuyên bố tại khách sạn Hilton ở New York và được NBC tường trình, ông nói rằng sẽ tiếp tục làm chương trình truyền hình “The Celebrity Apprentice” tuy nhiên không xác định có làm người dẫn hay không.

Donald Trump sinh năm 1946 ở New York City, là một nhà tài phiệt lớn trong giới kinh doanh Hoa Kỳ, hoạt động trong ngành phát triển địa ốc, kỹ nghệ giải trí, tổ chức các cuộc thi hoa hậu và sản xuất những chương trình truyền hình. Ông đã được gắn ngôi sao ghi tên mình trên hè phố nổi tiếng “Walk of Fames” tại đại lộ Hollywood, Los Angeles. Trump là chủ nhân nhiều cơ sở địa ốc trên khắp thế giới như cao ốc khách sạn quốc tế Trump ở Chicago, những sòng bài khách sạn ở Atlantic City, Las Vegas, Macau cũng như những trung tâm nghỉ ngơi giải trí.

Trong bản tuyên bố đưa ra, ông viết: “Sau những suy nghĩ và cân nhắc nghiêm chỉnh, tôi quyết định không tiếp tục tiến trình tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ. Quyết định này không dễ dàng và với nhiều tiếc nuối, đặc biệt là khả năng tranh cử của tôi đã được xác nhận qua những thăm dò dư luận cùng với các ứng cử viên Cộng Hòa có triển vọng khác trên toàn quốc. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nếu tranh cử tôi có thể thắng kỳ bầu sơ bộ và cuối cùng ở tổng tuyển cử. Tôi đã bán chính thức vận động trong nhiều tháng qua và nhận ra rằng để tranh một chức vụ dân cử không thể bằng một nửa ý chí. Tuy nhiên kinh doanh lại là đam mê lớn nhất của tôi và tôi chưa sẵn sàng từ bỏ lãnh vực này.”

Trong thăm dò dư luận MSNBC/Wall Street Journal hồi tháng 3 về các ứng cử viên Cộng Hòa, Trump đứng hạng nhì được 17% ủng hộ ngang với Mike Huckabee chỉ kém Mitt Romney 21%; New Gingrich được 115 và Sarah Palin 10%. Nhưng điểm đáng lưu ý là những người khác chiếm cả thảy tới 44% ủng hộ lại không tranh cử.

Vừa qua Trump tỏ ra ý kiến nghiêng về phía “birther” (những người đặt vấn đề nghi ngờ sinh quán của Tổng Thống Obama), chuyện vớ vẩn này này làm Trump giảm uy tín và mất cảm tình của một số cử tri da đen trước kia vẫn ủng hộ ông.

Trước Trump, cựu Thống Ðốc Mike Huckabee tiểu bang Arkansas cuối tuần trước cũng đã quyết định sẽ không tranh cử năm 2012. Bà Sarah Palin, cựu thống đốc Arkansas, cũng không tỏ ra sẽ vào cuộc.

Như vậy cho đến nay có 4 người chính thức xác nhận tranh chức ứng cử viên tổng thống trong đảng Cộng Hòa: cựu Thống Ðốc Mitt Romney tiểu bang Massachusetts, Dân Biểu Ron Paul tiểu bang Texas, cựu Dân Biểu Chủ Tịch Hạ Viện Newt Gingrich và Thống Ðốc Tim Pawlenty tiểu bang Minnesota. Phía đảng Dân Chủ chỉ có một mình Tổng Thống Barack Obama.

No comments:

Post a Comment