Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 17, 2011

Dưa hấu tự nổ tung ở Trung Quốc

BEIJING (AP) – Nhiều cánh đồng dưa hấu ở phía đông Trung Quốc đang ào ạt nổ bung vì nông dân sử dụng quá nhiều chất hóa học làm lớn cây trái trong thời tiết ẩm ướt, tạo ra điều mà giới truyền thông nhà nước gọi là những cánh đồng đầy "địa lôi."
Khoảng 20 nông gia ở Danyang thuộc tỉnh Jiangsu đang bị ảnh hưởng của tình trạng này và có thể mất tới 45 héc ta ruộng dưa hấu, theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc China Central Television (CCT).

Giá cả tăng vọt trong năm qua đã khiến nhiều nông gia nhảy vào thị trường dưa hấu. Tất cả những người có dưa hấu nứt bung có vẻ đều là những người mới vào nghề, sử dụng quá nhiều chất forchlorfenuron giúp cho cây trái phát triển, dù rằng đã xuất hiện trên thị trường từ lâu nay.

Luật lệ Trung Quốc không cấm sử dụng loại thuốc này, vốn cũng được dùng ở Mỹ trong các trại trồng trái kiwi và nho. Nhưng điều này cho thấy tình trạng nông dân Trung Quốc lạm dụng các chất hóa học, kể cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp, cũng như trong thuốc trừ sâu rầy và phân bón.

Wang Liangju, một giáo sư tại đại học Nông Nghiệp Nanjing, người đã đến vùng Danyang kể từ khi vụ nổ dưa hấu bắt đầu, nói rằng chất forchlorfenuron an toàn và có hiệu quả nếu được dùng đúng cách.
Ông cho báo chí hay loại hóa học này chỉ nên được dùng khi trái còn non.

Đài truyền hình CCTV cho hay các trái dưa hấu bán ở chợ tại thành phố Thượng Hải gần đó cũng cho thấy dấu hiệu được trồng với chất hóa học forchlorfenuron: trái méo mó, có xơ, với hột phần lớn màu trắng thay vì màu đen.

Hồi tháng Ba năm ngoái, giới hữu trách Trung Quốc tìm thấy lọai đậu "dài cả thước" tại thành phố Sanya ở phía nam, từng được xịt loại thuốc diệt sâu bọ isocarbophos vốn bị cấm. Loại đậu này thấy bán ở mấy tỉnh và thành phố Vũ Hán (Wuhan) cho hay họ ra lệnh tiêu hủy 3.5 tấn loại đậu này.

Chính quyền Trung Quốc cũng báo động về tình trạng lạm dụng phẩm nhuộm và chất làm ngọt trong thực phẩm do các nhà buôn sử dụng để món hàng hấp dẫn hơn và gia tăng số bán.

Bản tin của CCTV cho hay các nông dân trồng dưa hấu bị phát nổ phải bằm ra làm thực phẩm cho heo và cá.

No comments:

Post a Comment