Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 25, 2011

Chuyên gia LHQ điều tra vụ khủng hoảng hạt nhân Fukushima

Một toán chuyên gia hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (LHQ) từ 12 quốc gia đã bắt đầu cuộc điều tra kéo dài một tuần tại Tokyo về vụ khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Toán chuyên gia này sẽ đúc kết một bản phúc trình về tai nạn hạt nhân tệ hại thứ nhì trên thế giới tại một cuộc họp của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế ở Vienna vào tháng tới. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Martyn Williams gửi về bài tường thuật sau đây.Toán chuyên gia bắt đầu công tác hôm nay tại cơ quan an toàn hạt nhân của Nhật bản, nơi họ được tường trình về một báo cáo dài dòng được đệ trình cho cơ quan bởi công ty Điện lực Tokyo, là công ty điều hành nhà máy Fukushima Daiichi.

Ông Mike Weightman, người đứng đầu cơ quan an toàn hạt nhân của Anh Quốc và cũng là người đứng đầu cuộc điều tra, tóm lược những gì ông hy vọng sẽ phát hiện được.

Ông Weightman: “Trọng điểm của chúng tôi là thu thập thông tin, và sử dụng thông tin đó để tìm ra các bài học giúp thế giới cải thiện an toàn hạt nhân.”

Ông Weightman và toán công tác của ông đã có sẵn những lượng thông tin lớn để xem xét.

Trong mấy ngày vừa qua, công ty Điện lực Tokyo đã công bố hàng trăm trang dữ liệu và sổ sách của nhà máy Fukushima Daiichi và tiết lộ thêm chi tiết về điều mà công ty cho là đã xảy ra sau vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3.

Tất cả 3 lò phản ứng đang hoạt động vào lúc xảy ra trận động đất đều được cho là đã bị nóng chẩy nhiên liệu hạt nhân trong vòng vài ngày sau.

Tình trạng nóng chảy nhiên liệu là một trong các cơn ác mộng của năng lượng hạt nhân và xảy ra khi mực nước làm nguội ở trung tâm lò phản ứng xuống thấp, khiến các thanh nhiên liệu bị phơi ra không khí. Như thế các thanh nhiên liệu sẽ nóng lên và rút cuộc có thể tan chảy.

Công ty Điện lực Tokyo khó mà biết được chính xác điều gì đã xảy ra bởi vì không thể nhìn vào bên trong các lò phản ứng. Nhưng các kỹ sư tin rằng phần lớn nhiên liệu bị nóng chảy đã tích tụ ở đáy những bể áp suất trong lõi của lò phản ứng.

Các kỹ sư đã tập trung chú ý vào các bể áp suất này bởi vì người ta nghi rằng các bể này đã bị hư hại trong vụ nóng chảy, có thể gây ra những lỗ hổng. Sự kiện này có thể kheín cho một số nhiên liệu bị nóng chẩy và nước có độ phóng xạ cao dò rỉ vào bể chứa phụ.

Nếu xảy ra một vụ rò rỉ, tai nạn sẽ nghiêm trọng hơn dự tưởng ban đầu. Nhưng các kỹ sư nói rằng điều đó không có nghĩa là một sự thay đổi tức thời trong kế hoạch của Công ty Điện lực Tokyo là đặt các lò phản ứng trong vòng kiểm soát trước tháng Giêng năm 2012.

Toán chuyên gia của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA sẽ đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daini vào ngày mai và đi thăm phân xưởng Daiichi vào sáng thứ Sáu.

Báo cáo của họ sẽ được công bố trong một cuộc họp cấp bộ trưởng về an toàn hạt nhân tại trụ sở IAEA ở Vienna từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 6.

No comments:

Post a Comment