Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 16, 2011

California gia tăng truy lùng tội phạm bằng DNA

SACRAMENTO (L.A. Times) - Một người đàn ông trẻ đi theo một phụ nữ vào một tiệm cà phê khi bà chuẩn bị mở cửa tiệm vào lúc 6 giờ sáng. Anh ta kề dao vào cổ người đàn bà, tấn công tình dục bà ta, nhốt bà vào một phòng lạnh và vơ tiền mặt từ quầy tính tiền trước khi mất dạng.
Vụ tấn công vào tháng 3 năm 2008 gần cảng Santa Cruz trong một khu dân cư ít tội phạm đã gây lo sợ cho cộng đồng và đưa tới một cuộc săn lùng ráo riết của cảnh sát.

Các con chó cảnh sát, các truyền đơn chứa một hình vẽ của nghi phạm và một cuộc lùng kiếm kho dữ kiện DNA của những kẻ phạm pháp đã không giúp nhà chức trách bắt được một kẻ tình nghi nào - cho tới đầu năm nay, khi tiểu bang lần theo dấu vết nghi can qua DNA của người cha, một tội phạm mà lý lịch về di truyền được tồn trữ trong kho dữ kiện.

Mặc dù sự dò tìm về phương diện di truyền như vậy, được biết như là sự lùng kiếm người trong gia đình, vẫn đang trong vòng tranh cãi - California là một trong ba tiểu bang trên toàn quốc cho phép sử dụng kỹ thuật này - Bộ Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Kamala Harris đã tăng ngân sách để tăng gấp đôi con số những vụ tìm kiếm như vậy và giảm bớt danh sách ứ đọng về thử nghiệm DNA.

Từ năm 2008, California cho phép thực hiện những vụ tìm kiếm DNA của những người trong gia đình, trong đó các điều tra viên tìm những mẫu DNA phù hợp gần gũi nhưng không đúng hẳn giữa bằng chứng DNA được thu thập tại những nơi tội phạm xảy ra và kho dữ kiện DNA của tiểu bang được thu thập từ 1.3 triệu những người đã bị kết tội hình sự.

Như vậy, các anh chị em, cha mẹ và con cái có thể bị liên kết với những vụ phạm tội bởi vì DNA thuộc về thân nhân của họ gần giống với DNA được thu thập tại một nơi phạm pháp.

“California đang dẫn đầu vấn đề này về nhiều phương diện,” bà Harris, người đã thay thế ông Jerry Brown với tư cách viên chức thi hành luật pháp hàng đầu của tiểu bang vào tháng 1, nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.

Sự thành công sơ khởi của California với việc lùng kiếm người trong gia đình - đưa tới vụ bắt giữ vào mùa Hè năm ngoái nghi can được gọi là Grim Sleeper trong những vụ giết người hàng loạt - đã đưa tới những lời kêu gọi nên sử dụng khoa học để lần dấu vết các tội phạm trên toàn quốc. Tiểu bang Virginia mới đây đã tham gia với California và Colorado để cho phép những vụ tìm kiếm như vậy.

Vài người ủng hộ việc tìm kiếm người trong gia đình còn nêu lên vụ quân đội Mỹ xác nhận lý lịch của Osama bin Laden như bằng chứng về hiệu quả của việc sử dụng DNA từ các thân nhân để xác định lý lịch.

Những người tranh đấu cho tự do dân sự muốn việc tìm kiếm gia đình chỉ được dành cho những tội phạm nghiêm trọng nhất bởi vì nó đặt toàn thể gia đình của một kẻ phạm tội dưới sự dò xét. Kho dữ kiện về hình sự cũng chứa một con số bất tương xứng về lý lịch DNA của những sắc dân thiểu số, khiến họ dễ bị bắt hơn qua những vụ tìm kiếm như vậy.

Cho tới nay, California đã giới hạn những vụ tìm kiếm người trong gia đình ở những vụ tấn công tình dục và giết người. Vụ Santa Cruz, trong đó chỉ có một nạn nhân duy nhất, đã không được xem xét tới hàng tháng trời.

Các chuyên viên giảo nghiệm hình sự thường làm việc theo những yêu cầu của cảnh sát có ưu tiên cao hơn cho những vụ tìm kiếm người trong gia đình của những tội phạm hàng loạt và trong những trường hợp đã nguội lạnh - những tội phạm cũ chưa hề được giải quyết.

Khi loan báo chính sách lùng kiếm người trong gia đình lần đầu tiên trên toàn quốc vào năm 2008, Bộ Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Jerry Brown nói những vụ tìm kiếm sẽ được sử dụng để theo dấu những kẻ chuyên hiếp dâm và giết người.

Tiểu bang thường giới hạn kỹ thuật này ở các tội phạm gây bối rối cho cảnh sát, đặt ra nguy cơ “an toàn nghiêm trọng” cho công chúng và liên quan đến DNA từ một nguồn duy nhất. Những pha trộn DNA từ hai người trở lên cần được phân tích chặt chẽ hơn.

Trong những cuộc phỏng vấn, các viên chức tiểu bang không loại bỏ việc sử dụng kỹ thuật này để giải quyết những tội phạm không phải là hiếp dâm và giết người, các viên chức cũng không chống đối thẳng thừng việc đưa các quy định cho những vụ lùng kiếm như vậy vào một đạo luật.

Nhưng phí tổn lùng kiếm có thể sẽ giới hạn việc sử dụng DNA. Mỗi vụ tốn kém khoảng $20,000, là một số tiền đáng kể.

Trong vụ Santa Cruz, cảnh sát đã bắt giữ Elvis Garcia, 21 tuổi, vào tháng 3, sau khi một vụ lùng kiếm người trong gia đình nhận diện anh ta như có thể là nghi can và một cuộc thử nghiệm DNA từ một chai nước Gatorade và một lưới giữ tóc trong đống rác của anh ta phù hợp với bằng chứng di truyền từ vụ phạm tội, nhà chức trách nói. (

No comments:

Post a Comment