Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 27, 2011

Bơm nước, chích thuốc an thần cho heo, gà, vịt

Xảo thuật’ chăn nuôi tại Việt Nam


SÀI GÒN (LÐ)- “Mỗi lít nước bơm vào cơ thể heo mang lại cho người bán ít nhất 50,000 đồng khi bán ra thị trường,” đó là lời thú nhận của giới chăn nuôi heo tại miền Tây.
Một số thương lái ở Cần Giuộc, Bến Lức, Long An xác nhận điều này, nói rằng mỗi “chú” heo được bơm nước ít nhất 1 lần và mỗi lần bơm khoảng 5 lít nước để căng da, tròn trĩnh, nặng ký thêm.

Ðặc biệt các “thím” heo nái luôn luôn được bơm nước để da thịt căng phồng, da dẻ trở nên hồng hào. Nước lỏng ngấm vào từng thớ thịt làm heo mập thêm từ 4 đến 10 kg, giúp người bán kiếm thêm ít nhất nửa triệu bạc mỗi con heo.

Theo báo Thanh Niên, Trạm Kiểm Soát Vệ Sinh Thực Phẩm Bình Ðiền xác nhận tình trạng bơm nước đang bùng nổ vì người bán hám lợi trước giá thịt heo tăng vọt ở thị trường.

Ngoài xảo thuật bơm nước vào cơ thể heo, người chăn nuôi còn áp dụng biện pháp tuy cũ nhưng rất hiệu nghiệm: cho heo dùng thuốc tăng trọng để heo chóng lớn.

Tình trạng này đang lan tràn ở các trại chăn nuôi lớn nhỏ tại Ðồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương... Người chăn nuôi bảo nhau cho heo dùng thuốc tăng trọng làm thịt ít mỡ, nhiều nạc và có màu đỏ tươi như thịt bò.

Mặt khác, người chăn nuôi còn chích thuốc an thần để heo không bị chết ngộp dọc đường vì dùng quá nhiều thuốc tăng trọng. Khi heo được đưa đến lò mổ, người ta còn chích thêm thuốc an thần này nữa để thịt heo có màu hồng, dẻo, không bị khô...

Cũng theo báo Thanh Niên, các thủ thuật trên đây đã được giới chăn nuôi heo áp dụng từ hàng chục năm nay vì lợi nhuận, bất chấp nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu thụ.

Ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi Cục Thú Y tại Sài Gòn cho biết thuốc tăng trọng và thuốc an thần chích cho heo gây rối loạn tiêu hóa ở người tiêu thụ.

Người ăn thịt heo được chích thuốc còn bị mệt tim, run tay chân, nhức đầu, chóng mặt... Ðó là chưa kể các loại thuốc có gốc corticoid, dexamethason... vẫn được giới chăn nuôi sử dụng giúp heo mau lớn làm người ăn thịt heo bị mục xương, ung thư tủy, mất hồng cầu v.v...

No comments:

Post a Comment