Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

Trung Quốc không có kế hoạch đối đầu Hoa Kỳ ở TBD

Vài giờ đồng hồ trước đây, cuộc thảo luận giữa 2 vị tổng tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc tại Washington, và hy vọng sẽ xây dựng một mối quan hệ vững chắc hơn về quốc phòng đã được nói đến. Các cuộc tiếp xúc cấp cao sẽ giúp xóa bỏ những hiểu lầm.
Lên tiếng trong cuộc họp báo tổ chức tại Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, Tướng Trần Bỉnh Đức, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc nói rằng quân đội nước ông đã sẵn sàng để mở quan hệ vững chắc hơn với quân đội Hoa Kỳ, nhưng cũng cho biết việc Washington bán võ khí cho Đài Loan vẫn là điểm gây trở ngại cho mối quan hệ song phương.
Nói với báo chí nhân chuyến viếng thăm Mỹ kéo dài 1 tuần lễ, Tướng Trần Bỉnh Đức cũng cho hay chính phủ Bắc Kinh không có kế hoạch đối đầu với quân đội Mỹ ở vùng Thái Bình Dương. Qua lời người thông dịch, ông xác nhận khả năng của quân đội Hoa Lục đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây nhưng vẫn đi sau Hoa Kỳ tới 20 năm, và Bắc Kinh chủ trương dùng tiền để cải tiến đời sống người dân, chứ không phải để mở cuộc đua vũ trang với Washington.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo đặt ra là liệu chuyện Tổng Thống Obama quyết định bán võ khí cho Đài Loan có ảnh hưởng đến quan hệ quân sự hai nước hay không, vị Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc nhấn mạnh rằng điều đó chắc chắn có. Ông trình bày thêm rằng Bắc Kinh xem chuyện Washington bán võ khí cho Đài Bắc là hành động can thiệp vào nội bộ Trung Quốc, đồng thời cũng là hành động chứng tỏ Hoa Kỳ vẫn không bỏ mộng làm bá chủ.
Cũng với câu hỏi này, Đô Đốc Mike Mullen, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Mỹ cho biết chính phủ Hoa Kỳ không có kế hoạch đình chỉ việc bán võ khí cho Đài Loan, nói thêm là không phải lúc nào quan điểm của 2 nước cũng giống nhau, nhưng các nhà lãnh đạo Washington tin rằng những cuộc tiếp xúc giữa các quan chức cao cấp trong quân đội hai bên sẽ giúp xóa bỏ những hiểu lầm.
Bản tuyên bố của hai vị Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Mỹ và Trung Quốc cho thấy 2 bên sẽ tiếp tục nói chuyện với nhau qua đường dây diện thoại nóng và sẽ tập trận chung ở Vịnh Aden để hải quân 2 nước có thể hợp tác với nhau chống bọn cướp biển.

No comments:

Post a Comment