Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 24, 2011

Paris khẳng định được Bắc Kinh ủng hộ trong việc giành chức lãnh đạo IMF

Cho dù chưa có ai chính thức đệ đơn ứng cử làm Tổng giám đốc IMF, cuộc đua giành chức vụ này đang càng lúc càng gay gắt. Vào hôm nay, 24/5, Paris bắn tin cho biết là Bộ trưởng Kinh tế Pháp Christine Lagarde đã được Trung Quốc hậu thuẫn. Tuy nhiên nguồn tin này không được Bắc Kinh xác nhận, trong lúc Ấn Độ được cho là đang vận động các nước đang vươn lên để đoàn kết chọn ra một ứng cử viên duy nhất.




Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1 vào sáng nay, phát ngôn viên chính phủ Pháp, ông Français Baroin đã tiết lộ rằng : Trung Quốc ủng hộ việc đương kim Bộ trưởng Kinh tế Pháp, bà Christine Lagarde, lên lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, thay thế cho cựu Tổng giám đốc Dominique Strauss-Kahn, đã từ nhiệm vì lý do pháp lý.

Vấn đề là tuyên bố của Paris không được Bắc Kinh xác nhận. Nhân cuộc họp báo thường kỳ vào hôm nay, khi được hỏi về phát biểu của Pháp, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối bình luận về khả năng Bắc Kinh hậu thuẫn bà Lagarde, chỉ yêu cầu các phóng viên là nên liên hệ với "giới chức có thẩm quyền" để tìm hiểu thêm. Khi bị hỏi dồn, phát ngôn viên Trung Quốc nêu tên người đã có lên tiếng về vấn đề IMF. Đó là ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Vào lúc quan điểm của Bắc Kinh chưa sáng tỏ, thì theo Reuters, một số nguồn tin từ New Delhi xác nhận các đàm phán ngấm ngầm giữa châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi để đề cử một ứng viên thống nhất đại diện cho các nước đang trỗi dậy. Trích dẫn hai quan chức xin giấu tên của Bộ Tài chính Ấn Độ, Reuters cho biết là nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á đang chủ động tìm kiếm đồng thuận, và cựu Bộ trưởng tTi chính Nam Phi Trevor Manuel có thể là người được chọn.

Xin nhắc lại là Hội đồng Quản trị IMF đã quyết định khởi động tiến trình đề cử ứng viên kể từ hôm qua, 23/5 cho đến ngày 10/6. Danh sách các ứng viên sẽ được xét duyệt để giữ lại ba người ra điều trần lần cuối trước 24 thành viên của Ban quản trị Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Washington. IMF hy vọng sẽ bầu được một Tân Tổng giám đốc chậm lắm là vào ngày 30/6.

Cho đến giờ này, đương kim Bộ trưởng Kinh tế Pháp là chuẩn ứng viên sáng giá nhất, càng lúc càng được nhiều nước châu Âu ủng hộ. Trên giấy tờ, nếu toàn bộ châu Âu đoàn kết, họ sẽ có một phần ba phiếu bầu, và chỉ cần có thêm hậu thuẫn của Hoa Kỳ và Nhật Bản để chiếm đa số tại IMF.

No comments:

Post a Comment