Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 27, 2011

Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ, Pakistan cần gác lại vụ Osama bin Laden

Ngoại trưởng và viên tướng cao cấp nhất của Mỹ đến Pakistan trong chuyến đi không loan báo trước để nói chuyện với lãnh đạo Pakistan. Quan hệ hai nước đang ở khúc quanh sau vụ đột kích giết chết Osama bin Laden.
Nói chuyện với báo chí sau khi họp với lãnh đạo Pakistan, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Đô Đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ đều nhấn mạnh hai nước cần gác lại những lời bàn tán xì xào về chuyện giết chết Osama bin Laden để tiếp tục tập trung chống lại chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.

Hai giới chức của Mỹ bay đến Pakistan trong chuyến đi chỉ được loan báo trong vòng thời gian ngắn giữa hai chính phủ để hội đàm với Tổng thống Asif Ali Zardari, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani, và các tướng lãnh của Pakistan, trong đó có chỉ huy trưởng ngành quân báo.

Tại cuộc họp báo, Đô đốc Mullen nhìn nhận vụ đột kích giết chết Osama bin Laden gây khó khăn ngoại giao nhưng hai nước cần tiếp tục hợp tác:

“Bây giờ không phải là lúc bỏ đi chỗ khác hoặc đổ lỗi cho nhau. Bây giờ là lúc hành động và hợp tác chặt chẽ hơn. Cần phải hợp tác thêm, chứ không bớt. Cần phải để tình hữu nghị mạnh hơn, thay vì yếu đi.”

Bà Clinton và Đô đốc Mullen đều nói cuộc họp giữa họ và lãnh đạo Pakistan là thẳng thắng và có kết quả, bao gồm nhiều vấn đề, từ chống khủng bố cho tới chiến tranh tại khu vực biên giới với Afghanistan, và hai bên sẽ tiếp tục là đồng minh tốt.

Trả lời một nhà báo Pakistan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng chỉ khi nào có sự minh bạch thực sự thì hai nước mới đạt được tiến bộ:

“Hai nước chúng ta cần làm rõ những chuyện chưa được sáng tỏ. Hai nước chúng ta cần trao đổi cởi mở, thẳng thắn, giống như trong cuộc họp báo này, hoặc giống như những gì mà chúng tôi vừa trao đổi với lãnh đạo Pakistan. Chúng ta không nên diễn giải sai lạc hoặc hiểu lầm nhau, bởi vì làm như thế chúng ta chẳng bao giờ đạt được quan điểm chung.”

Dịp này, bà cũng nhắc lại:

“Rõ ràng là không có bằng chứng nào cho thấy có người nào trong cấp lãnh đạo cao nhất của chính phủ Pakistan biết được rằng Osama bin Laden sống không xa chỗ chúng ta đang đứng hôm nay.”

Bà Clinton tái xác nhận nhà chức trách Hoa Kỳ đã được tiếp cận khu nhà ở Abbottabad, nơi Osama bin Laden đã sống từ nhiều năm và kết thúc cuộc đời tại đó.

No comments:

Post a Comment